Hiện nay, Hà Nội có 4 trường chuyên và trường có lớp chuyên trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội bao gồm: Trường trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội – Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Trường THPT Chu Văn An, Trường THPT Sơn Tây. Trong bài viết này, các bạn cùng Hòa Ma Toán tìm hiểu về các vấn đề cần lưu ý khi thi vào trường Ams cấp 3 tại Hà Nội.

Điều kiện dự thi vào trường Chuyên Hà Nội Amsterdam

THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam thuộc hệ thống trường chuyên của Sở, vậy nên hình thức xét tuyển cũng sẽ theo những tiêu chí Sở đưa ra: 

  • Thông tin về cư trú (trong đó học sinh hoặc bố (mẹ) của học sinh được xác nhận Nơi thường trú tại Hà Nội).
  • Xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp trung học cơ sở (THCS) từ khá trở lên.
  • Xếp loại tốt nghiệp THCS từ khá trở lên.

Mỗi học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào các lớp chuyên của hai trong bốn trường: THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây. Đồng thời, học sinh cũng có thể đăng ký nguyện vọng (NV) vào cùng một môn chuyên của hai trường nhưng phải xếp theo thứ tự ưu tiên là trường NV1 và trường NV2.

Học sinh có thể đăng ký NV vào các môn chuyên khác nhau của hai trường với điều kiện buổi thi của các môn chuyên đó không trùng nhau.

Tiêu chuẩn thi vào trường Amsterdam cấp 3

Tổ chức thi tuyển thế nào?

Việc thi vào trường chuyên hoặc các lớp chuyên trong trường được thực hiện thông qua 02 vòng:

– Vòng 1: tổ chức sơ tuyển đối với những học sinh có đủ điều kiện dự tuyển, có hồ sơ dự tuyển hợp lệ.

Theo đó, Vòng 1 sẽ sơ tuyển, căn cứ vào các tiêu cí và được đánh giá bằng điểm số như sau:

+ Kết quả tham gia các hoạt động xã hội, thi tài năng trong phạm vi tổ chức của tỉnh, toàn quốc, khu vực và quốc tế; điểm cho mỗi giải được tính như sau: giải nhất được 5,0 điểm, giải nhì được 4,0 điểm, giải ba được 3,0 điểm, giải khuyến khích được 2,0 điểm.

+ Kết quả xếp loại học lực 4 năm cấp THCS: mỗi năm xếp loại học lực giỏi được 3,0 điểm, học lực khá được 2,0 điểm.

+ Kết quả tốt nghiệp THCS: tốt nghiệp loại giỏi được 3,0 điểm, loại khá được 2,0 điểm.

Điểm sơ tuyển = Điểm thi học sinh giỏi, tài năng + Điểm xếp loại học lực 4 năm cấp THCS + Điểm kết quả tốt nghiệp THCS.

Chọn vào thi tuyển vòng 2 những học sinh đạt điểm sơ tuyển từ 10,0 điểm trở lên.

– Vòng 2: tổ chức thi tuyển đối với những học sinh đã qua sơ tuyển ở Vòng 1.

+ Môn thi: thí sinh dự thi 03 bài thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và bài thi môn chuyên theo NV; các bài thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên tính hệ số 1, bài thi môn chuyên tính hệ số 2.

Đề thi vào chuyên Amsterdam

+ Đề thi môn chuyên: đề thi được áp dụng hình thức tự luận, gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, đảm bảo các cấp độ nhận thức: thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Riêng môn Ngoại ngữ (thi vào các lớp chuyên Ngoại ngữ) được áp dụng kết hợp giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan để đánh giá các kỹ năng nghe, đọc, viết.

Điểm chuẩn vào trường Ams

Tỷ lệ chọi và điểm chuẩn vào trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam luôn nằm trong top cao ở Hà Nội, các thí sinh phải cạnh tranh gắt gao. Năm 2021, THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam có tỷ lệ chọi ở mức 1/3,6. Số thí sinh đặt nguyện vọng cao nhất vào trường là 2.343 trong khi chỉ tiêu là 665 học sinh.  

Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam lấy điểm chuẩn cao nhất, tương tự mọi năm, điểm chuẩn từ 37,75 trở lên,  trong đó lớp chuyên tiếng Pháp tới 44 điểm. 

Điểm xét tuyển vào lớp 10 hệ THPT trường chuyên Hà Nội – Amsterdam được tính là tổng điểm của các môn không chuyên Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (hệ số 1) và môn chuyên (hệ số 2). 

Điểm chuẩn của Chuyên Toán Amsterdam là 37,75, theo vậy nếu muốn vào lớp Chuyên Toán thì các môn Toán, Văn, Anh phải đạt ít nhất 9 điểm và môn Toán chuyên phải đạt trên 5 điểm mới có cơ hội đỗ. Đề thi vào chuyên thực sự rất khó nhằn, chính vì vậy các em hãy luyện nhiều đề năm trước để rèn luyện kỹ năng làm bài và tập trung vào những phần kiến thức là thế mạnh của mình để ăn chắc điểm.

Những điều cần biết về bài thi toán điều kiện vào 10 chuyên

Toán, Ngữ Văn được xem là hai môn điều kiện bắt buộc đối với bất cứ học sinh nào muốn thi vào trường chuyên. Trên thực tế, mỗi trường chuyên đều có yêu cầu riêng đối với học sinh vào trường, cho nên đề toán điều kiện của mỗi trường là rất khác nhau.

Đề toán điều kiện của 4 trường chuyên Hà Nội (Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Chuyên Nguyễn Huệ, Chu Văn An, Sơn Tây) chung với đề thi toán vào 10 ở Hà Nội. Học sinh muốn thi vào chuyên của 4 trường này chỉ cần học tốt chương trình toán trong sách giáo khoa là được.

Đề toán điều kiện của trường Chuyên Khoa học Tự Nhiên là khó nhất, vì đề thi không nằm trong sách giáo khoa, mà thuộc hoàn toàn vào chương trình chuyên. Nếu học sinh muốn thi vào trường này, dù là Toán hay Lý hay Hóa, thì đều phải học toán chuyên.

Đề toán điều kiện của trường Chuyên Sư phạm có cấu trúc khá giống đề toán điều kiện của các trường Chuyên Hà Nội, nhưng độ khó cao hơn rất nhiều. Học sinh không cần thiết học chương trình toán chuyên, nhưng phải học toán nâng cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *