Với tóm tắt lý thuyết Toán lớp 4 – Ôn tập về phân số. Tính chất cơ bản của phân số hay, chi tiết giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Toán lớp 4 – Ôn tập về phân số.

Lý thuyết khái niệm về phân số – Tính chất cơ bản của phân số.

1. Nhận biết ban đầu về phân số

1.1 Khái niệm

– Phân số chính là sự biểu diễn thương của hai số tự nhiên a, b (với b khác 0).

(hay nói cách khác đó là phép chia hai số tự nhiên).

– Phân số thường được viết dưới dạng: a/b

(a là tử số, b là mẫu số).

1.2 Cấu tạo phân số

+ Phân số bao gồm có tử số và mẫu số, trong đó tử số là một số tự nhiên viết trên dấu gạch ngang và mẫu số là số tự nhiên khác 0 viết dưới dấu gạch ngang.

1.3 Cách đọc, viết phân số

+ Đọc tử số trước rồi đọc “phần”, sau đó mới đọc đến mẫu số.

(Tức là đọc theo thứ tự từ trên xuống dưới).

Ví dụ: phân số

1/2 đọc là: Một phần hai

3/5 đọc là: Ba phần năm

+ Viết phân số: ta viết tử số ở trên dấu gạch ngang rồi viết mẫu số dưới dấu gạch ngang, 1.4 Chú ý

a, Có thể dùng phân số để ghi kết quả của phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0. Phân số đó cũng được gọi là thương của phép chia đã cho.

Ví dụ: 3 : 4 = 3/4

b, Mọi số tự nhiên đều có thể viết dưới dạng phân số trong đó tử số chính là số tự nhiên đó và mẫu số bằng 1.

Ví dụ: 2  = 2/1

c, Số 1 có thể viết thành phân số có tử số và mẫu số bằng nhau và khác 0; …

d,  Số 0 có thể viết thành phân số có tử số là 0 và mẫu số khác 0.

Ví dụ: 0 = 0/0

Xem thêm Toán lớp 5 Ôn tập so sánh hai phân số giúp con học tốt hơn

2. Tính chất cơ bản của phân số

2.1. Nếu nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với cùng một số tự nhiên khác 0, thì được một phân số  bằng phân số đã cho.

2.2. Nếu chia cả tử số và mẫu số của một phân số cho cùng một số tự nhiên khác 0, thì được một phân số mới bằng phân số đã cho.

3.Ứng dụng tính chất cơ bản của phân số

3.1. Rút gọn phân số

– Rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho.

– Các bước khi rút gọn phân số:
+ Bước 1: xét xem cả tử số và mẫu số của phân số đó cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.
+ Bước 2: chia cả tử số và mẫu số của phân số đó cho số tự nhiên vừa tìm được.
+ Bước 3: cứ làm như thế cho đến khi tìm được phân số tối giản.
(Phân số tối giản là phân số có tử số và mẫu số không cùng chia hết cho số tự nhiên nào khác 1).

– Lưu ý: Phải rút gọn phân số cho đến khi không thể rút gọn được nữa (tức là nhận được phân số tối giản).

3.2. Quy đồng mẫu số các phân số

– Quy đồng mẫu số chính là đưa các phân số có mẫu số khác nhau về dạng phân số có cùng mẫu số.

– Thông thường với các phân số khác mẫu, ta thường hay quy đồng mẫu số theo 2 bước:
+ Bước 1: Lấy tử số và mẫu số của phân số thứ nhất nhân với mẫu số của phân số thứ hai.
+ Bước 2: Lấy tử số và mẫu số của phân số thứ hai nhân với mẫu số của phân số thứ nhất.

* Tuy nhiên có những trường hợp đặc biệt:

– Trường hợp 1:
+ Nếu trong các mẫu số đã cho, có 1 mẫu số nào đó chia hết cho tất cả các mẫu số còn lại, thì đó chính là mẫu số chung.
+ Lấy mẫu số chung chia cho các mẫu số còn lại để tìm thừa số phụ.
+ Sau đó nhân cả tử số và mẫu số của các phân số còn lại với thừa số phụ tương ứng.
+ Giữ nguyên phân số có mẫu số chia hết cho các mẫu số kia.

– Trường hợp 2:

+ Nếu trong các mẫu số đã cho, không có mẫu số nào chia hết cho các mẫu số còn lại, thì mẫu số chung chính là số tự nhiên nhỏ nhất khác 0 và cùng chia hết cho tất cả các mẫu số còn lại.

+ Lấy mẫu số chung chia cho các mẫu số còn lại để tìm thừa số phụ.

+ Sau đó nhân cả tử số và mẫu số của các phân số còn lại với thừa số phụ tương ứng.

CÁCH HỌC TOÁN HIỆU QUẢ

Tìm lý do để “thích học toán” trở lại

Phụ huynh cần đưa ra những lý do để các con có cảm hứng học toán, học toán để có được tư duy logic, vận dụng vào cuộc sống. Quan trong nhất là học toán để áp dụng cho cuộc sống, công việc: Ngoài một số ít làm toán chuyên nghiệp, thì các ngành nghề khác cũng cần toán (ở mức độ khá chuyên sâu): bác sỹ, kỹ sư, kiến trúc sư, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu xã hội học, an toàn thông tin, bảo mật thông tin, lưu trữ dữ liệu, xử lý tín hiệu, nông nghiệp, ngư nghiệp tất cả đều phải sử dụng toán.

Xem thêm Ôn toán lớp 7 bắt đầu từ đâu? Phương pháp ôn tập nào hiểu quả

Cần sự đồng hành của phụ huynh

Học sinh cần lập lại thời gian biểu phù hợp, sớm đưa con trở lại “guồng” học tập, tránh tình trạng con bị “ngợp” khi vào năm học mới.

Kiểm tra lại kiến thức: Học sinh thường xuyên có tình trạng “học trước quên sau”, đặc biệt sau kì nghỉ hè dài có lẽ con sẽ “rơi rụng” nhiều kiến thức. Chính vì thế, bố mẹ hãy nhanh chóng cùng con ôn lại các dạng bài trọng tâm và luyện tập thêm các dạng bài tập để con thực sự nhớ lại kiến thức nhé!

Định hướng cho con tham gia khóa học phù hợp: Với những con đang mất gốc Toán  6, ngay từ bây giờ mẹ cần xác định năng lực của con và lựa chọn những khóa học phù hợp và vạch ra kế hoạch phù hợp để cùng con học tập

Nắm chắc lý thuyết

Bất kể một môn học nào, muốn áp dụng được để làm bài tập thì phải có kiến thức lý thuyết. Đối với môn toán hình, học sinh cần phải học cách định lý, định nghĩa, tính chất.

Khi học phần lý thuyết cơ bản, không nên học rập khuôn, học vẹt. Chúng ta nên học hiểu. Cách học này giúp người học nhớ lâu hơn, không bị nhầm lẫn giữa các phần kiến thức với nhau. Bên cạnh đó, việc làm bài tập cũng trở nên dễ dàng hơn nếu nắm vững lý thuyết.

Làm nhiều bài tập

Sau khi nắm chắc được phần kiến thức, nên áp dụng vào bài tập. Rèn luyện vừa là cách để thực hành, vừa là để ôn lại lý thuyết. Khi làm bài tập, chúng ta cần phải biết cách xoay hướng các dạng bài cũng như đưa các dạng bài khó thành dễ, chưa gặp bao giờ thành quen thuộc. Nếu học sinh có khả năng linh hoạt thì trình độ làm toán 6 cũng tiến bộ hơn.

Tìm hiểu các khóa học và trung tâm dạy kèm

Đối với học sinh cần ôn toán phân số lớp 5, việc tự học không hề đơn giản nhất là khi không có định hướng và phương pháp học hiệu quả cho riêng mình. Chính vì thế, chúng ta nên tìm hiểu các khóa học cũng như trung tâm. Tùy vào điều kiện kinh tế gia đình và cách học mà bản thân mong muốn mà lựa chọn hình thức học phù hợp. Lợi ích của cách học này là được dạy theo cách học mình mong muốn, có thể dễ dàng trao đổi với người dạy, có lộ trình học rõ ràng và cam kết tiến bộ.

Hiện nay, khóa học Toán được học sinh và phụ huynh lựa chọn khá phổ biến. Đây là cách học đem lại hiệu quả cao bởi những yếu tố sau:

  • Phương pháp và lộ trình linh hoạt, phù hợp tối đa nhu cầu của học sinh để giúp học sinh không bị căng thẳng.
  • Được học với số lượng ít, có thời gian trao đổi với giáo viên về những thắc mắc của bản thân.
  • Trong quá trình làm bài tập sẽ được sửa chi tiết và hướng dẫn phần kiến thức còn chưa vững.
  • Giáo viên sẽ thông báo tình hình học tập của con để phụ huynh kịp thời nắm bắt.
  • Học sinh và phụ huynh linh động trong vấn đề học tập.

Chính bởi những lý do nêu trên, học viên và phụ huynh nên tìm hiểu các trung tâm giáo dục phù hợp để gửi gắm nhằm tìm lại gốc môn toán. Hiểu được phần nào những lo lắng của học sinh khi mới bắt đầu học toán phân số lớp 5, thầy Hòa đã mở ra lớp dạy thêm môn toán để giúp các em học sinh có thể học tập tốt hơn. Với các giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong việc dạy kèm môn Toán tại khu vực Hà Nội, thầy đã giúp cho nhiều học sinh xóa bỏ nỗi lo lắng về môn toán, đặc biệt trung tâm luyện thi HMT có giáo án riêng dành cho các em học sinh mất gốc. Thầy được nhiều thế hệ học sinh yêu quý bởi tính cách năng động, thân thiện và phong cách giảng dạy: nhiệt tình, khoa học, dễ hiểu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *