Hòa Ma Toán - Trung Tâm Toán Luyện Thi Tốt Hàng Đầu Tại Hà Nội

Hòa Ma Toán - Trung tâm toán luyện thi tốt hàng đầu tại Hà Nội

Cần học như thế nào để con tránh mất gốc Toán cấp 2

10/07/2024

Chia sẻ

Ở lứa tuổi THCS, việc tự tìm ra cách học hiệu quả cho môn toán [...]

Ở lứa tuổi THCS, việc tự tìm ra cách học hiệu quả cho môn toán là khá khó khăn, dẫn tới tình trạng nhiều học sinh mất gốc sớm Toán cấp 2. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất gốc toán cấp 2 và phương pháp dạy gây sự thích thú để nâng cao năng lực môn toán cho học sinh trung học cơ sở.

Nguyên nhân mất gốc toán của học sinh trung học cơ sở

Mất gốc toán của học sinh trung học cơ sở có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

  • Thiếu căn bản: Toán là môn học xây dựng trên những kiến thức cơ bản. Nếu học sinh không nắm vững những kiến thức căn bản như phép tính, đại số, hình học cơ bản, thì khi tiến xa hơn trong chương trình học, họ sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu và áp dụng các khái niệm phức tạp hơn.
  • Không hiểu rõ cách áp dụng: Đôi khi học sinh chỉ hiểu lý thuyết mà không biết cách áp dụng vào thực tế. Ví dụ, họ có thể hiểu cách tính diện tích hình vuông nhưng không biết cách tính diện tích của một lô đất có hình dạng phức tạp.
  • Thiếu sự quan tâm và tư duy sâu hơn: Toán đòi hỏi khả năng tư duy logic và sự kiên nhẫn. Nếu học sinh không thực sự quan tâm đến môn học này hoặc thiếu ý thức về việc phải tư duy sâu hơn, họ có thể chỉ tập trung vào việc nhớ công thức mà không hiểu ý nghĩa thực sự.

  • Phương pháp giảng dạy không phù hợp: Phương pháp giảng dạy có thể không phù hợp với cách học của học sinh. Nếu giáo viên không giải thích một cách rõ ràng hoặc sử dụng những ví dụ không thực tế, học sinh có thể gặp khó khăn trong việc hiểu bài.
  • Áp lực và tâm lý: Áp lực từ việc phải đạt được điểm số cao hoặc cảm giác sợ hãi trước môn học khó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất học tập của học sinh. Tâm lý không tốt có thể làm học sinh mất tập trung và tự tin trong việc học toán.
  • Thiếu thực hành: Toán cũng yêu cầu khả năng thực hành để rèn luyện. Nếu học sinh không thường xuyên giải bài tập thực hành, họ có thể mất đi cơ hội để cải thiện kỹ năng toán của mình.
  • Môi trường học tập: Môi trường gia đình và xã hội có thể ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh. Nếu không có sự khích lệ và hỗ trợ từ phía gia đình hoặc không có môi trường học tập tốt ở trường, học sinh có thể gặp khó khăn trong việc nắm bắt kiến thức toán.

Phương pháp dạy học sinh cấp 2 mất gốc toán

Học sinh THCS rất cần sự hướng dẫn của người lớn. Chính vì thế thầy cô và gia đình nên là những người định hướng con học tập. Trung tâm HMT xin đề xuất những phương pháp sau:

Rèn cho trẻ tính tự giác

Nhiều gia đình ép buộc thời gian học tập của con, chẳng hạn yêu cầu phải ngồi học từ 19h – 21h tối. Tuy nhiên, trong hai tiếng đó, học sinh chỉ tập trung học khoảng 30 phút, 1 tiếng rưỡi còn lại đều tỏ ra rất mệt mỏi. Việc rèn luyện sự tự giác là cả một quá trình dài, không phải qua 1 – 2 ngày là có thể thành công. Cha mẹ nên cho con tự lên một thời gian biểu cho riêng mình, phụ huynh có thể hỗ trợ con, sau đó hãy đưa ra những hậu quả khi không thực hiện và tán thưởng con nếu hoàn thành. Trẻ sẽ cảm thấy thoải mái khi làm chủ được chính thời gian của mình.

Học toán thông qua thực tiễn

Muốn học toán đem lại hiệu quả cho học sinh mất gốc hãy tạo cảm giác mỗi bài học là một điều thú vị mới mẻ. Mang các ví dụ thực tiễn, đầy sinh động vào trong các phép toán khô khan là một cách gợi cảm hứng học tập. Từ đó, việc học toán sẽ trở nên tiến bộ nhanh chóng.

Chia thành các nhóm học tập

Thời gian học trên lớp, việc chia thành các nhóm để người học tương tác với nhau rất quan trọng. Ví dụ cho một đề bài và yêu cầu học sinh tính toán. Việc cần phải là tất cả đều phải tương tác, giúp đỡ nhau học tập, vừa làm gắn kết các thành viên trong lớp. Hình thức này mang lại hiệu quả cao đối với việc học toán của học sinh.

Học cùng giáo viên kinh nghiệm, lộ trình học cá nhân hóa

Người dạy phải khơi gợi được niềm đam mê, trí tưởng tượng đối với mỗi học sinh khi học toán. Các ví dụ thực tiễn sẽ giúp người học hiểu rõ hơn về bản chất của vấn đề thay cho việc phải tưởng tượng nó. Việc giảng dạy hiện nay ở các trường học đang mang tính chất hình thức, khô khan. Cách tiếp cận vấn đề chưa thích hợp dẫn đến việc người học phải tiếp nhận kiến thức một cách thụ động, chưa đem lại hiệu quả cao.

Việc dạy học sáng tạo giúp học sinh biến những thứ trừu tượng trở nên gần gũi hơn đối với học sinh. Việc tìm kiếm được người dạy học có phương pháp dạy tốt rất cần thiết, nhất là đối với những người kém về toán hay những học sinh bị mất gốc. Giáo viên cần đưa ra được chương trình dạy dành riêng cho người đang cần tìm lại gốc. Với lượng kiến thức đưa ra vừa phải, dễ hiểu, học đến đâu nắm chắc kiến thức đến đấy sẽ dễ dàng hơn trong quá trình tiếp nhận.

Chính bởi những lý do nêu trên, học viên và phụ huynh nên tìm hiểu các trung tâm giáo dục phù hợp để gửi gắm nhằm tìm lại gốc môn toán. Hiểu được phần nào những lo lắng của học sinh và phụ huynh, thầy Hòa đã mở ra lớp dạy thêm môn toán để giúp các em học sinh có thể học tập tốt hơn. Với các giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong việc dạy kèm môn Toán tại khu vực Hà Nội, thầy đã giúp cho nhiều học sinh xóa bỏ nỗi lo lắng về môn toán, đặc biệt HMT có giáo án riêng dành cho các em học sinh yếu kém, mất gốc môn toán . Thầy được nhiều thế hệ học sinh yêu quý bởi tính cách năng động, thân thiện và phong cách giảng dạy: nhiệt tình, khoa học, dễ hiểu.


Hy vọng qua bài viết trên của Luyện Thi Thích Học Toán HMT có thể giúp bạn hiểu được phần nào về việc con mất gốc toán cấp 2 sớm, cùng với đó cũng giúp ba mẹ có định hướng tốt hơn để con đạt hiệu quả trong quá trình học sắp tới.