Hòa Ma Toán - Trung Tâm Toán Luyện Thi Tốt Hàng Đầu Tại Hà Nội

Hòa Ma Toán - Trung tâm toán luyện thi tốt hàng đầu tại Hà Nội

Cải thiên môn toán bằng phương pháp ôn toán lớp 7 hiệu quả

10/07/2024

Chia sẻ

Tổng hợp các vấn đề về ôn tập Toán lớp 7 giúp học sinh nắm [...]

Tổng hợp các vấn đề về ôn tập Toán lớp 7 giúp học sinh nắm vững kiến thức từ đó biết cách giải bài tập Toán 7 Đại số và Hình học.

Một số khái niệm và kiến thức quan trọng học sinh ôn tập Toán lớp 7 nên biết

  1. Số học tự nhiên, số nguyên, số thập phân và phân số, các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trên các loại số này.
  2. Phân tích thành thừa số nguyên tố và tìm ước số chung lớn nhất và bội số chung nhỏ nhất của các số tự nhiên.
  3. Hệ thống tọa độ Descartes trên mặt phẳng Oxy, các khái niệm về điểm, đường thẳng, đường tròn và elip.
  4. Các khái niệm về đường thẳng song song, đường thẳng cắt nhau, góc và đo góc.
  5. Các khái niệm về hình học đơn giản như tam giác, hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn và hình elip.
  6. Tính chu vi và diện tích của các hình học đơn giản.
  7. Các khái niệm về tỷ số, tỷ lệ, phần trăm và đơn vị tiền tệ.
  8. Giải các phương trình bậc nhất và bậc hai.

Kinh nghiệm Ôn tập Toán lớp 7 môn toán:

Bước 1: Cần xác định rõ các kiến thức quan trọng

Đối với toán học khối trung học cơ sở thì kể từ năm học lớp 6 đã phân chia ra làm hai phần học rõ rệt là phần Đại số và phần Hình học.

Phần số học(Đại số):

Trong năm học lớp 8 phần số học có các kiến thức trọng tâm cốt lõi nhất như: Các hằng đẳng thức đáng nhớ, phân tích đa thức thành nhân tử theo các cách khác nhau, các bài toán về phương trình, bất phương trình 1 ẩn số. Đây là những kiến thức hết sức quan trọng, là kiến thức nền tảng để làm tiền đề cho các dạng bài tập áp dụng sau này kể cả sau khi lên năm học cấp 3.

Phần hình học:

Cũng như phần số học, phần hình học cũng có các kiến thức trọng tâm riêng như: Định lý Ta-lét, 3 trường hợp của tam giác đồng dạng, tính chất của các loại hình như hình chữ nhật, hình vuông, tam giác, tứ giác, đa giác, hình lăng trụ đứng, đường trung bình,… Tất cả những kiến thức này đều được vận dụng thường xuyên trong chương trình năm học lớp 9.

Xem thêm phương pháp học lại khi mất gốc toán hình lớp 7 hiệu quả

Bước 2: Học toán là học cả phần lý thuyết và bài tập

Hiện nay rất nhiều bạn học sinh đang có một suy nghĩ khi học toán phần lý thuyết không mấy là quan trọng nên khi học chỉ dành thời gian tập trung vào giải quyết các bài tập mà lướt qua những phần kiến thức nền tảng cơ bản nhất của lý thuyết mang lại. Do đó, khi các bạn không nắm vững các phần lý thuyết như: các định nghĩa, phần định lý hay tính chất thì các bạn chỉ có thể làm những phần bài tập ở mức độ đơn giản.

Với Đại số, việc học thuộc lòng các hằng đẳng thức đáng nhớ rất quan trọng và đây là yêu cầu tối thiểu bắt buộc phải biết bởi nó ảnh hưởng đến kiến thức khác như phân tích đa thức thành nhân tử. Khi không thuộc các hằng đẳng thức thì các bạn không thể áp dụng vào phần bài tập dạng này.

Với phần hình học thì yêu cầu các bạn phải nắm thật kỹ các kiến thức lý thuyết được đề cập trong mỗi bài. Tất cả các định lý, định nghĩa, tính chất, hệ quả đều có mối tương thông với nhau. Do đó khi không nắm được nội dung của một phần kiến thức thì các nội dung sau các bạn rất khó có thể theo kịp. Đồng thời nếu không nắm vững được lý thuyết hình thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến phần vẽ hình. Và nếu không có hình thì điều tất nhiên là các bạn không thể giải được bài tập hình học. Học là một chuyện, nếu không biết vận dụng, áp dụng kiến thức có được để làm bài thi phần kiến thức đó khó có thể nhớ được lâu. Vì vậy với phần hình học thì các bạn nên học và hành nên được thực hiện trau dồi thường xuyên.

Xem thêm phương pháp học toán lớp 9 cho người mất gốc hiệu quả.

Bước 3: Lắng nghe thầy cô giảng bài và nắm bắt các thông tin quan trọng để ghi chép

Thông thường hiện nay một tiết học tại lớp kéo dài khoảng 45 phút, và trong khoảng thời gian này các  bạn chỉ nên ghi chép vào vở những gì được nêu trên bảng và những ý thầy cô lặp đi lặp lại. Một điều thực tế là có tới 80% lượng kiến thức các thầy cô yêu cầu các bạn ghi chép đều nằm trong sách giáo khoa. Tuy nhiên nếu có thầy cô giảng bài thì các bạn khó tiếp cận nhanh được kiến thức mới. Những gì thầy cô giảng trên lớp là để giúp các bạn hiểu bài nhanh hơn, giúp các bạn tư duy nhanh để tìm ra được cách giải phù hợp. Chính vì lẽ đó mà những giờ học trên lớp các bạn hãy chú tâm để ý những gì thầy cô giảng bài để rút ra kinh nghiệm làm bài cho bản thân.

Bước 4:  Hãy tập tóm tắt đề bài trước khi giải, học từ cái đơn giản nhất

Khi đọc đề xong các bạn hãy tập tóm tắt đề bài bởi khi làm như thế sẽ giúp các bạn dễ dàng nhận biết được dữ liệu đề cho là gì và cần phải làm những gì để giải nó, việc nữa là nó còn tiết kiệm được thời gian và tránh bỏ sót các dữ liệu cần thiết cho việc giải bài. Khi làm bài ngoài việc giải bài bài theo yêu cầu thì việc trình bày cẩn thận, rõ ràng sẽ giúp các bạn có những điểm số trọn vẹn từ giám khảo chấm bài. Khi làm quen được với các dạng bài tập cơ bản sau đó các bạn tập tiếp cận những bài khó để thử sức bản thân và nâng cao khả năng làm bài của bạn.

Bước 5: Thực hành liên tục

Toán học là một môn học đặc thù bởi nếu muốn học toán tốt thì cần phải thường xuyên rèn luyện để rộng rãi với các phương pháp giải riêng của mỗi bài. Khi tập làm nhiều lần thì các bạn sẽ tạo được cho bản thân một khả năng phản xạ, tích lũy được nhiều kinh nghiệm giải bài để có thể làm được các dạng bài toán khác nhau.

Bước 6: Lên kế hoạch học tập môn toán 8 ngay từ đầu.

Do thời gian học tại lớp ngắn và lượng kiến thức liên tục được cập nhật nếu các bạn không lên cho mình một kế hoạch ngay từ đầu thì chắc chắn rằng các bạn sẽ cảm thấy áp lực, lo lắng và sau đó là đạt được kết quả học tập không tốt. Vì vậy ngoài việc học ở trường các bạn cần đầu tư thời gian nhiều hơn để có thể học tại nhà.

Để ôn tập hiệu quả, tóm lại, học sinh nên chú ý đến việc làm bài tập, giải các ví dụ và bài tập trong sách giáo khoa và tìm thêm các tài liệu ôn tập khác trên mạng. Học sinh cũng nên học thuộc các công thức và quy tắc tính toán cần thiết, và sử dụng chúng để giải các bài tập, thêm vào đó là tìm các lớp học thêm phù hợp, hiệu quả. Chúc các em thành công trong việc ôn tập Toán lớp 7!

Xem thêm phương pháp tìm lại kiến thức cho học sinh mất gốc toán 8

Hiện nay, khóa học được học sinh và phụ huynh lựa chọn khá phổ biến. Đây là cách học đem lại hiệu quả cao bởi những yếu tố sau:

  • Phương pháp và lộ trình linh hoạt, phù hợp tối đa nhu cầu của học sinh để giúp học sinh không bị căng thẳng
  • Được học với số lượng ít, có thời gian trao đổi với giáo viên về những thắc mắc của bản thân
  • Trong quá trình làm bài tập sẽ được sửa chi tiết và hướng dẫn phần kiến thức còn chưa vững
  • Giáo viên sẽ thông báo tình hình học tập của con để phụ huynh kịp thời nắm bắt
  • Học sinh và phụ huynh linh động trong vấn đề học tập

Chính bởi những lý do nêu trên, học viên và phụ huynh nên tìm hiểu các trung tâm giáo dục phù hợp để gửi gắm nhằm tìm lại gốc môn toán. Hiểu được phần nào những lo lắng của học sinh khi mới bắt đầu học toán lớp 7, thầy Hòa đã mở ra lớp dạy thêm môn toán để giúp các em học sinh có thể học tập tốt hơn. Với các giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong việc dạy kèm môn Toán tại khu vực Hà Nội, thầy đã giúp cho nhiều học sinh xóa bỏ nỗi lo lắng về môn toán, đặc biệt HMT có giáo án riêng dành cho các em học sinh yếu kém, mất gốc môn toán. Thầy được nhiều thế hệ học sinh yêu quý bởi tính cách năng động, thân thiện và phong cách giảng dạy: nhiệt tình, khoa học, dễ hiểu.

Trung Tâm Toán HMT rất chú trọng kiến thức nền tảng ngoài kiến thức trên trường lớp, học sinh của HMT còn được học thêm các tài liệu đặc biệt do chính HMT biên soạn phù hợp với từng đối tượng học sinh đặc biệt là học sinh yếu kém, mất gốc môn toán.