Kỳ thi tuyển thi vào lớp 10 đang đến ngày một gần hơn. Đây cũng là khoảng thời gian mà các bạn học sinh cần tập trung phần lớn thời gian vào hoạt động ôn thi vào lớp 10 môn toán để cải thiện điểm số. Với môn Toán, một trong số những môn thi bắt buộc, Hòa Ma Toán sẽ đưa ra một vài gợi ý về phương pháp luyện đề ôn thi vào lớp 10 môn toán cho những ai còn băn khoăn về cách học và luyện thi.

Phương pháp luyện đề Toán ôn thi vào 10

Để quá trình ôn luyện trở nên hiệu quả hơn, các bạn học sinh cần có phương pháp ôn thi hợp lý nhất. 

Tập trung ôn phần kiến thức trọng tâm

Phần kiến thức trọng tâm là những kiến thức có trong cấu trúc đề thi. Những câu hỏi cơ bản từ câu 1 đến câu 3 phải đảm bảo nhuần nhuyễn, có thể vận dụng linh hoạt lý thuyết đã được học, tránh những lỗi sai nhỏ nhặt dẫn đến trừ điểm đáng tiếc trong bài thi.

 

Đối với những câu hỏi có chứa vận dụng cao như câu 4 và câu 5, các bạn học sinh nên dành nhiều thời gian để ôn tập hơn, không nên quá ép bản thân phải làm hết các phần ngoài khả năng của mình. Tập trung làm thật chậm và chắc các phần nằm trong khả năng của mình là quan trọng nhất. Chú ý, học sinh không nên làm ẩu những câu dễ gây mất điểm lãng phí. Cần nắm chắc những điểm dễ trước khi làm các câu vận dụng cao.

Có mục tiêu và lộ trình rõ ràng

Ôn thi vào 10 là một hành trình dài và cần rất nhiều sự cố gắng và nỗ lực tự học từ các bạn học sinh. Theo đó, các bạn nên lập ra kế hoạch và có mục tiêu rõ ràng cho từng giai đoạn, ví dụ như giai đoạn ôn tập, giai đoạn luyện đề, giai đoạn cải thiện điểm. Đặt mục tiêu ngay từ sớm để tránh mất gốc toán lớp 9, trong giai đoạn ôn tập thi vào lớp 10 lại phải ôn rất nhiều kiến thức, làm chán nản từ sớm.

Trong quá trình luyện đề ôn thi vào lớp 10 môn toán, các bạn học sinh cũng cần lưu ý lựa chọn tài liệu, khóa học phù hợp, cập nhật với xu hướng ra đề. Với nhiều năm kinh nghiệm ôn luyện cho học sinh đạt kết quả xuất sắc, thi đỗ Chuyên với điểm Toán đạt 9+ trở lên; Trung tâm HÒA MA TOÁN sẽ đồng hành giúp ba mẹ và các con bứt phá đạt điểm cao kì thi chuyển cấp 9 lên 10.

Đôi nét về lớp học tại Hòa Ma Toán:

  • 90% học trò các lớp mới luôn là từ học trò các lớp cũ giới thiệu
  • 95% học trò luôn giới thiệu lớp toán thầy Hòa khi được người khác hỏi ý kiến

✔️ Trung tâm đã có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và luyện thi (15+Năm kinh nghiệm).

✔️ Thầy cô Hòa Ma Toán đều có kiến thức chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm giảng dạy, lại nhiệt tình, chu đáo, rất sát sao với từng học sinh, hướng dẫn tỉ mỉ cách học, lắng nghe ý kiến và sửa chữa từng lỗi nhỏ của các con trong quá trình học.

✔️ Lớp học với sĩ số không quá đông (10-15 học sinh/ 1 lớp, mỗi lớp có ít nhất 1 thầy cô dạy chính và 1 trợ giảng hỗ trợ từng con)

✔️ Đề cương ôn luyện sát với cấu trúc của Sở, được đúc rút qua nhiều nguồn tài liệu trong sách giáo khoa, và cập nhật nguồn tài liệu đa dạng, phong phú từ các năm gần nhất.

✔️ HÒA MA TOÁN luôn tự hào rằng học trò sau một thời gian học tại trung tâm kết quả học tập được cải thiện rõ rệt. Nhiều con đạt giải cao trong các kỳ thi Học sinh giỏi, có những em đạt điểm tối đa trong kỳ thi THPT Quốc gia. Học sinh có thể tự tin đăng ký vào các trường THPT chuyên, Đại học top đầu cả nước.

✔️ Tỷ lệ các trò đỗ vào các trường THPT Chuyên Top đầu HN  tăng dần qua các năm.

Kiến thức trọng tâm ôn thi vào lớp 10 môn Toán

Về kiến thức trọng tâm bao gồm tổng cộng 16 chuyên đề chính trải đều trong 2 phần đại số và hình học. Với những kiến thức này, các em học sinh không chỉ cần nắm vững lý thuyết, các kiến thức liên quan mà còn cần dành thời gian cho việc thực hành trực tiếp trên bài tập hoặc trong đề thi các năm. Điều này không chỉ giúp các em nắm chắc kiến thức một cách Logic mà còn luyện tập thói quen cũng như phản xạ làm bài một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian trong quá trình làm bài thi.

Các kiến thức trọng tâm đề toán ôn thi vào 10 môn Toán bao gồm có:

Phần I: Chuyên đề Đại số

  • Rút gọn và tính giá trị biểu thức
  • Giải phương trình và hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn
  • Phương trình bậc 2 một ẩn
  • Giải toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình
  • Hàm số và đồ thị
  • Chứng minh bất đẳng thức
  • Giải bất phương trình
  • Tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của biểu thức
  • Giải bài toán có nội dung số học

Phần II: Chuyên đề hình học

  • Chứng minh các hệ thức hình học
  • Chứng minh tứ giác nội tiếp và nhiều điểm cùng nằm trên đường tròn
  • Chứng mình quan hệ tiếp xúc giữa đường thẳng và đường tròn hoặc 2 đường tròn
  • Chứng minh các điểm cố định: xác định bao loại yếu tố
  • Bài tập hình có nội dung tính toán
  • Quỹ tích và dựng hình
  • Bài toán về cực trị hình học

Cấu trúc đề thi vào lớp 10 môn Toán

Nắm chắc cấu trúc của đề thi là cách tốt nhất để các bạn học sinh đưa ra chiến thuật làm bài hợp lí, giúp tận dụng tối đa thời gian làm bài thi của mình. Với môn Toán, cấu trúc đề thi qua từng năm không có quá nhiều thay đổi và sự khác biệt giữa các tỉnh thành cũng không quá nhiều. Đề thi thường có 5 câu. Cụ thể:

Cấu trúc cơ bản của đề thi toán vào lớp 10

Câu 1: Chiếm khoảng 20% tổng điểm. Đây là câu hỏi mang tính kiểm tra khả năng thông hiểu của học sinh về các dạng bài thuộc các chuyên đề như:

+ biểu thức,

+ phương trình,

+ bất phương trình,

+ tìm giá trị x để thỏa mãn yêu cầu,..

Lưu ý: Dạng bài về bất phương trình và tìm giá trị x để thỏa mãn đều là những dạng bài nâng cao và thường chiếm 0,5 điểm.

Câu 2: Chiếm khoảng 20% tổng điểm. Thường là các bài toán thực tế, vận dụng kiến thức về phương trình hoặc hệ phương trình để giải quyết bài tập. Câu 2 thường có thể sẽ bao gồm 2 yêu cầu nhỏ, thứ tự được xếp lần lượt theo độ khó tăng dần, từ thông hiểu đến vận dụng.

Lưu ý: Trong những năm gần đây, đề bài thuộc dạng này thường có 2 ý chính. Ý thứ nhất thuộc mức độ thông hiểu, bắt buộc các em học sinh cần phải nắm vững kiến thức mới có thể giải quyết được. Ý thứ hai nằm trong mức độ vận dụng thấp, không quá khó khăn đối các em học sinh. Tuy nhiên, các em học sinh cần phải đọc kỹ đề và cẩn thận vận dụng và kết hợp được các kiến thức để giải quyết bài toán.

Câu 3: Chiếm khoảng 25% tổng điểm. Để làm được câu này, các bạn học sinh cần có đầy đủ kiến thức liên quan đến giải hệ phương trình, bài toán về đường thẳng, đồ thị, hệ thức Vi-et. Câu hỏi sẽ gồm nhiều ý nhỏ theo thứ tự từ dễ đến khó nhằm phân hóa năng lực của thí sinh.

Câu 4: Chiếm khoảng 33% tổng điểm. Các kiến thức về hình học sẽ tập trung trong câu hỏi này. Bao gồm các phần nội dung liên quan đến chứng minh điểm, chứng minh tứ giác nội tiếp, tính góc, độ dài đoạn thẳng,… Các ý càng về cuối càng có mức độ phân hóa cao hơn. Các bạn học sinh lưu ý khi làm bài

Câu 5: Chiếm khoảng 5% tổng điểm. Câu hỏi cuối sẽ cần học sinh tư duy nhiều hơn, nắm vững các kiến thức cơ bản là chưa đủ, cần vận dụng các kiến thức nâng cao để giải các dạng bài như chứng minh bất đẳng thức, tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất,..Tuy nhiên câu hỏi này có giá trị điểm không cao nên các bạn thí sinh có thể lựa chọn làm hay không dựa theo khả năng.

Bên cạnh đó, việc thực hành trực tiếp đề thi các năm là điều rất quan trọng để giúp các em học sinh có thể hiểu rõ nhất cấu trúc và ma trận đề thi, từ đó đưa ra lộ trình và phương pháp ôn thi phù hợp nhất dành cho bản thân. Bài viết trên đã cung cấp cho các bạn những thông tin liên quan đến ôn thi vào 10 làm sao cho hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ trên từ Trung tâm Toán HMT đã phần nào giúp các bạn học sinh có thêm tinh thần và năng lượng để chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *