Hòa Ma Toán - Trung Tâm Toán Luyện Thi Tốt Hàng Đầu Tại Hà Nội

Hòa Ma Toán - Trung tâm toán luyện thi tốt hàng đầu tại Hà Nội

Lý do mà phụ huynh nên kể chuyện trước khi ngủ cho bé

10/07/2024

Chia sẻ

Nhiều chuyên gia cho rằng việc cha mẹ duy trì story time (giờ kể chuyện) [...]

Nhiều chuyên gia cho rằng việc cha mẹ duy trì story time (giờ kể chuyện) trước khi đi ngủ có thể giúp trẻ nâng cao khả năng tư duy và trí tưởng tượng hay xây dựng nhân cách.

Thói quen này ngày càng phổ biến trong các gia đình châu Á nói chung, Việt Nam nói riêng hiện nay. Chỉ 15 – 30 phút mỗi ngày cùng những câu chuyện thú vị, cha mẹ có thể mang đến cho con rất nhiều lợi ích về mặt tinh thần và trí tuệ, đồng thời, rút ngắn khoảng cách với trẻ.

Khi kể chuyện, cha mẹ còn có thể trò chuyện, chia sẻ các chủ đề và phân tích những nhân vật trong đó. Như vậy, bé sẽ hiểu rõ hơn về nội dung và ý nghĩa câu chuyện hơn. Ngược lại, phụ huynh cũng được nghe ý kiến của con và giáo dục trẻ mỗi ngày.

Lợi ích trước tiên của story time(giờ kể chuyện) là nâng cao khả năng tư duy. Việc lắng nghe cha mẹ kể chuyện, trẻ sẽ dự đoán được điều gì sẽ diễn ra và cùng phân tích nội dung, bối cảnh và hành động. Từ đó, trẻ học cách ghi nhớ cũng như sắp xếp theo đúng thứ tự.

Việc này cũng giúp hạn chế tình trạng chậm nói. Trẻ trong giai đoạn 1-3 tuổi sẽ học cách lắng nghe và bắt chước người lớn. Tuy nhiên, một số trường hợp gặp vấn đề chậm nói do nhiều nguyên nhân, trong đó có sự thiếu tương tác từ mọi người xung quanh. Như vậy, cha mẹ có thể dùng cách kể chuyện và đặt câu hỏi, nói chuyện cùng con để trẻ phát triển khả năng tiếp thu lời nói. Khi đó, trẻ có thể nâng cao vốn từ cũng như sẽ học cách phát âm.

Bên cạnh đó, các câu chuyện đa dạng tình huống, hình ảnh cũng góp phần kích thích trí tưởng tượng của trẻ. Khi trẻ lắng nghe câu chuyện, cha mẹ có thể kể một nửa câu chuyện và để trẻ tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo theo trí tưởng tượng của mình. Story time cũng là một trong những phương pháp hữu ích để cha mẹ xây dựng nhân cách cho trẻ. Nếu kể chuyện và hướng dẫn trẻ làm theo, các bé sẽ hiểu và ghi nhớ lâu hơn. Theo đó, từ thông điệp ý nghĩa trong chuyện, trẻ sẽ học theo đức tính tốt như dũng cảm, trung thực, yêu thiên nhiên và các giá trị đạo đức nhân văn.8

Tuy nhiên, với cuộc sống bận rộn hiện nay, cha mẹ khó có thể cập nhật liên tục những câu chuyện mới, lành mạnh. Như vậy, các bậc phụ huynh có thể tìm đến sự trợ giúp của các thiết bị điện tử, trong đó có KidPod – máy kể chuyện, nghe nhạc.

Để tập cho bé thói quen nghe kể chuyện, tương tác cùng bạn bè, phụ huynh có thể đăng ký cho bé tham gia các chương trình kể chuyện miễn phí như chương trình “Kể chuyện xuyên biên giới” do đơn vị này tổ chức vào tối thứ 3 và thứ 6 hàng tuần.

Đại diện KidPod còn cho biết, việc nuôi dưỡng những thói quen tốt từ nhỏ sẽ giúp trẻ hình thành nền tảng tính cách, hành vi và tri thức trong tương lai, tạo thành bước đệm trên quãng đường sau này. Vì vậy, bên cạnh việc đầu tư về vật chất, bậc phụ huynh nên chú trọng vào nuôi dưỡng những giá trị tinh thần trong đầu đời.


Xem thêm: