Những lưu ý khi học toán lớp 4 ôn tập về hình học
10/07/2024
Chia sẻ
Có rất nhiều nguyên nhân khiến con lớp 4 ôn tập về hình học không hiệu quả, điểm số không cải thiện. Ba mẹ có thể lưu ý một số điểm sau để cải thiện khả năng học toán lớp 4 ôn tập về hình học cho con đạt kết quả cao:
Những kiến thức hình học 4 cần nhớ
- Các hình học cơ bản: Hình vuông, hình chữ nhật, tam giác, hình tròn, hình trụ, hình nón, hình cầu.
- Tên các phần của hình học: Cạnh, đường chéo, đường kính, bán kính, chu vi, diện tích.
- Cách đo đạc các hình học: Đo độ dài các cạnh, đường kính, bán kính, chu vi và diện tích các hình.
- Các đối xứng của các hình: Đối xứng qua trục đối xứng, đối xứng qua một điểm.
- Các phép biến đổi hình học cơ bản: Dịch chuyển, xoay, phóng to/thu nhỏ.
- Các bài toán liên quan đến hình học: Bài toán tính chu vi, diện tích, tìm đối xứng, phép biến đổi, tìm các hình cùng đặc điểm.
Những kinh nghiệm chia sẻ để giúp học sinh ôn Toán lớp 4 ôn tập về hình học hiệu quả
Học tại lớp với học tại nhà
Khi học tại lớp học sinh nên lưu ý một số nội dung sau:
- Học thuộc bài cũ như định nghĩa, định lí, hệ quả, công thức, các ví dụ ứng dụng,… và các kiến thức cũ liên quan trước khi vào bài học mới.
- Đọc trước SGK bài học mới để biết bài học mới sẽ học gì và cần kiến thức cũ nào liên quan.
- Tập trung chú ý nghe Thầy, Cô giảng bài, không lơ đãng, nói chuyện hoặc làm việc khác và ghi chép bài đầy đủ. Có thắc mắc điều gì, hay không hiểu điều gì thì mạnh dạn hỏi để Thầy, Cô giảng lại
- Phải có giấy nháp đầy đủ để giải các ví dụ ứng dụng của bài học và phải có đầy đủ các dụng cụ học tập (kể cả máy tính bỏ túi).
- Cuối mỗi tiết học hãy chú ý lắng nghe Thầy, Cô củng cố bài, tóm tắt bài học, hướng dẫn giải bài tập về nhà, các bước giải toán.
Giờ bài tập:
- Chuẩn bị trước BT ở nhà theo hướng dẫn của Thầy, Cô.
- Chú ý nghe thầy, cô sửa BT và ghi chép bài sửa đầy đủ để về nhà xem lại.
- Chỗ nào chưa rõ hoặc không hiểu thì mạnh dạn hỏi ngay. Nếu không hỏi Thầy, Cô thì hỏi các học sinh trong lớp hoặc lớp khác.
- Giờ BT phải có đầy đủ dụng cụ học tập và giấy nháp. (để có tinh thần học tốt hơn)
- Không nói chuyện, sao lãng hay làm việc khác khi đang chữa bài….
Xem thêm các dạng toán ôn hè lớp 2 lên 3 giúp con học tốt hơn khi chuyển lớp.
Học tại nhà:
- Khi tại nhà, học sinh nên :
- Chia thời gian biểu để học môn Toán.
- Học thuộc bài và xem lại các ví dụ trước khi làm BT. Xem lại các BT thầy, cô đã chữa trên lớp.
- Học các công thức phải viết ra giấy nháp, không nên học vẹt và học tủ.
- Đọc trước SGK bài học mới trước khi lên lớp.
- Đọc thêm sách tham khảo
Tóm lại, để ôn toán lớp 4 chúng ta cần phải :
- Nắm chắc kiến thức cơ bản: Hình học là một trong những chủ đề cơ bản trong Toán lớp 4. Vì vậy, học sinh cần phải nắm chắc các kiến thức cơ bản về các hình học, tên các phần của hình, độ dài cạnh, đường kính, bán kính, chu vi và diện tích để có thể giải quyết các bài tập hình học một cách chính xác.
- Luyện tập thường xuyên: Tập giải các bài tập hình học thường xuyên sẽ giúp học sinh củng cố kiến thức và nâng cao kỹ năng giải quyết các bài toán. Học sinh có thể tìm kiếm các bài tập hình học trên sách giáo khoa, trên các trang web, hoặc làm các đề thi thử.
- Sử dụng phương pháp học tập phù hợp: Mỗi người có cách học tập khác nhau, vì vậy học sinh cần phải tìm ra phương pháp học tập phù hợp với bản thân. Có thể là tự học bằng cách đọc sách và làm bài tập, hoặc là tham gia lớp học, có sự hướng dẫn từ giáo viên.
- Sử dụng các công cụ hỗ trợ: Các công cụ hỗ trợ như bút, thước, máy tính, giấy vẽ,… sẽ giúp học sinh dễ dàng vẽ hình, đo đạc các cạnh, tính toán chu vi và diện tích hình học.
- Học cách tìm kiếm thông tin: Có thể học sinh sẽ gặp những câu hỏi khó trong hình học, vì vậy hãy tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như sách, internet, giáo viên hoặc bạn bè để giải quyết vấn đề.
- Tự tin và kiên trì: Để học tốt Toán lớp 4 về hình học, học sinh cần phải tự tin vào khả năng của mình và kiên trì trong quá trình học tập. Hãy lưu tâm đến những tiến bộ mình đã đạt được và đừng quá chú tâm vào những sai sót.
Phương pháp ôn toán lớp 4 ôn tập về hình học
Đối với các học sinh cần ôn toán lớp 4 về hình học, khi có mong muốn học tốt hơn thì học sinh lại gặp phải một rào cản là không biết bắt đầu lại từ đâu. Nguồn tài liệu trên internet rất phong phú, đa dạng nhưng cái gì nhiều quá thì lại khó trong việc chọn lọc học cái gì vào thời điểm này là phù hợp với mình. Vậy cần phải tìm ra được lộ trình phù hợp với tình hình hiện tại của học sinh.
Những lưu ý dành cho ba mẹ giúp con ôn toán lớp 4 hiệu quả
HMT tổ chức lớp học thêm toán cho học sinh cần ôn toán
Qua những phân tích ở trên các bậc PHHS có thể thấy rằng việc lựa chọn lộ trình học phù hợp với năng lực hiện tại của học sinh + chương trình đang học trên lớp là rất quan trọng. Phải xây dựng chương trình làm sao để học sinh có cảm giác không phải học lại nhiều mà vẫn đảm bảo có thể theo được các nội dung đang học, chỉ có như thế mới rút ngắn được thời gian, đảm bảo được các bài kiểm tra trên lớp học chính. Khi học sinh cảm nhận được sự tiến bộ bằng việc hiểu bài trên lớp, làm được các bài kiểm tra với điểm số được cải thiện thì sẽ tạo cảm hứng học tập, dần dần lấy lại căn bản và sự tự tin trong việc học toán.
Để xây dựng được một lộ trình phù hợp đòi hỏi phải có hiểu biết về hệ thống kiến thức các phần được xây dựng qua các năm học, nên học gì và dành thời gian cho những nội dung nào. HMT với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm được phụ trách bởi thầy Phạm Duy Hòa sẽ đảm bảo xây dựng một lộ trình phù hợp cho học sinh bị mất gốc toán. Việc từ một học sinh mất gốc trở thành một học sinh yêu thích học toán là một quá trình phấn đấu của cả thầy và trò.
Tại sao nên học toán tại HMT
Được sự tin tưởng của rất nhiều phụ huynh có con em theo học, Trung tâm luyện thi HMT luôn là địa chỉ học Toán tin cậy và yêu thích, thông qua việc khảo sát nhiều bạn từng là học sinh đã học tại đây, các bạn bày tỏ niềm yêu thích học môn toán vì những lý do thú vị sau đây
Định hướng giảng dạy sát với chương trình thi, phù hợp với năng lực học sinh.
Lớp học giới hạn số lượng học sinh tối đa trong lớp học thêm toán dành cho học sinh mất gốc toán lớp 8 là 10 em nhằm đảm bảo chất lượng từng buổi học. Lớp học như vậy đảm bảo sự phân chia trình độ rõ ràng và luôn có sự tương tác giữa học sinh và giáo viên. Giáo viên và trợ giảng sao sát từng em trong quá trình học, giải đáp thắc mắc ngay tại lớp học, chuẩn hóa phương pháp làm bài cho từng học sinh từ hướng tư duy, làm bài không bỏ sót, không bị trừ điểm hình thành thói quen cẩn thận, có thể tự mình giải quyết được những bài tiếp theo.
Đạt được những kết quả tuyệt vời từ sự nỗ lực nhỏ nhất
Sự tiến bộ là kết quả của sự cộng hưởng các yếu tố mà chúng tôi lồng ghép vào trong quá trình giảng dạy đó là phương pháp giảng dạy phù hợp, giáo trình phù hợp, truyền cảm hứng học tập, sự tự tin vào bản thân, sự động viên khích lệ từ gia đình, thầy cô. Việc chú ý đến từng chi tiết nhỏ để tạo ra sự ăn khớp cho cả lộ trình làm cơ sở tạo ra những kết quả ngoài mong đợi.
Nuôi dưỡng tinh thần tự học
Việc giúp học sinh hình thành thói quen tự học là một điều quan trọng. HMT coi giá trị cốt lõi của phương pháp giảng dạy là giúp học sinh có tư duy tự học, học không cần ai đốc thúc, biến việc học trở thành một thói quen không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày. Điều này không những giúp ích học sinh trong học tập mà còn giúp ích cho học sinh tự chủ trong cuộc sống sau này, thói quen tự tìm tòi học hỏi sẽ góp phần giúp học sinh trở thành những người năng động tiên phong trong các lĩnh vực mình theo đuổi.
Học vượt trình độ lớp, trình độ trường
Hãy nhìn sang môn tiếng anh nơi mà một em học sinh lớp 7-8 có thể đạt được trình độ Ielts đáng nể. Đối với những môn học khoa học tự nhiên thì càng dễ dàng làm được điều tương tự, thay vì bị giới hạn kiến thức khối, bậc học thì HMT thiết lập một chương trình học hướng cá nhân hoàn toàn, đặt ra mục tiêu cho từng em và chinh phục nó. Do sự cá nhân hóa khả năng của người học triệt để, HMT giúp những em có sẵn tiềm năng có thể học vượt cấp. Đối với thầy việc rèn luyện để việc một học sinh lớp 8 hoàn thành được đề thi tuyển sinh vào 10 hay học sinh lớp 11 hoàn thành được đề thi tốt nghiệp THPT của học sinh lớp 12 là một điều không khó.
Đối với những học sinh lực học đang còn kém, học sinh sẽ khởi đầu với các nội dung thấp hơn trình độ ở lớp hiện tại, học những kiến thức cần thiết đáp ứng yêu cầu. Với sự khởi đầu nhẹ nhàng sẽ tạo cảm hứng và sự tự tin làm nền tảng bắt kịp với kiến thức lớp, trường.
Giảng dạy bằng niềm đam mê
Lớp học toán tại HMT không có những phương pháp thần thánh làm học sinh học giỏi sau một ngày – Mà đơn giản HMT và đội ngũ giáo viên sẽ dành nhiều thời gian, tâm huyết cho học sinh. Chắc chắn rằng muốn giỏi cái gì thì đơn giản phải dành nhiều thời gian cho cái đấy, thời gian là thước đo giá trị tốt nhất.
QUY TRÌNH LÀM VIỆC CỦA HMT
- Hẹn gặp và kiểm tra trình độ
- Đánh giá học viên dựa vào bài kiểm tra và thông tin quá trình học
- Xếp lớp – phân loại theo trình độ và lịch trống của học viên
- Kèm riêng– nếu trình độ kém: có trợ giảng và thầy hỗ trợ kèm để lên trình độ
- Ghép lớp – học cùng lớp lớn tăng tính ganh đua cạnh tranh và không khí học tập tốt hơn.
- Phân công nhiệm vụ và hỗ trợ học viên, kèm cặp học viên khi về nhà: một trợ giảng sẽ hỗ trợ tốđa mười học viên. Trợ giảng sẽ hỗ trợ giải đáp thắc mắc học sinh và gửi thầy những vấn đề còn yếu kém của học sinh.
- Đánh giá, kiểm tra sự tiến bộ của học viên hàng tuần, làm minitest và hàng tháng làm fulltest . Và cho thêm bài tập phần yếu kém.
- Đánh giá học viên sau từng tháng.
- Nhận góp ý của phụ huynh và học sinh để điều chỉnh lộ trình học