Hòa Ma Toán - Trung Tâm Toán Luyện Thi Tốt Hàng Đầu Tại Hà Nội

Hòa Ma Toán - Trung tâm toán luyện thi tốt hàng đầu tại Hà Nội

Ôn tập toán lớp 3 – Các dạng toán ôn tập cho học sinh

10/07/2024

Chia sẻ

Việc ôn luyện là rất cần thiết và quan trọng, đặc biệt là với học [...]

Việc ôn luyện là rất cần thiết và quan trọng, đặc biệt là với học sinh tiểu học, cấp đầu tiên và quan trọng nhất để lấy gốc. Thông qua ôn luyện, hệ thống kiến thức học sinh sẽ nhớ lâu hơn, hiểu rõ hơn, không bị hổng kiến thức. Hiểu được tầm quan trọng việc ôn tập cùng mong muốn là người bạn đồng hành, hỗ trợ các thầy cô, các phụ huynh trong giáo dục con trẻ, đội ngũ giáo viên của Trung tâm luyện thi Hòa Ma Toán đã tổng hợp các dạng toán ôn tập toán lớp 3.

Mục tiêu của việc ôn tập toán lớp 3

Về số và phép tính:

 a/ Số tự nhiên.

  • Biết đếm (từ một số nào đó, đếm thêm một số đơn vị, ) trong phạm vi 100 000)
  • Biết đọc, viết các số trong phạm ví 100 000.
  • Biết sắp xếp và so sánh các số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại.

 b/ Các phép tính:

Biết thực hiện các phép tính cộng, trừ nhân, chia trong phạm vi 100 000 bao gồm:

 + Học thuộc các bảng tình và biết tính nhẩm trong phạm vi các bảng tính hoặc trong các trường hợp đơn giản, thường gặp về cộng, trừ, nhân, chia.

 + Biết thực hiện tính cộng trừ với các số có 5 chữ số.

 + Biết thực hiện phép nhân các số có ba, bốn chữ số với số có một chữ số.

 + Biết thực hiện phép chia số có đến 5 chữ số cho số có một chữ số ( chia hết hoặc chia có dư).

Biết tính giá trị biểu thức số có đến hai dấu phép tính ( có hoặc không có dấu ngoặc).

Biết tìm một thành phần chưa biết của phép tính.

Biết tìm một trong các phần bằng nhau của một số ( trong phạm vi các phép chia đơn giản đã học).

Xem thêm phương pháp ôn tập về đại lượng phù hợp mà cần học sinh cần chú ý.

c, Về đại lượng và đo đại lượng:

Biết đo và ước lượng các đại lượng thường gặp bao gồm:

 + Có hiểu biết ban đầu về hệ thống đơn vị đo độ dài, mối quan hệ giữa một số đơn vị đo độ dài thường gặp, biết sử dụng một số đơn vị đo độ dài để đo độ dài và ước lượng các độ dài (trong trường hợp đơn giản).

 + Củng cố những hiểu biết ban đầu về: Đo khối lượng với hai đôn vị đo thường gặp là Ki-lo-gam và gam; đo thời gian với các đơn vị đo thường gặp là giờ, phút, ngày, tháng, năm, biết sử dụng lịch và đồng hồ khi đo thời gian; sử dụng tiền Việt Nam trong sinh hoạt hằng ngày.

Có hiểu biết ban đầu về diện tích của một hình và đơn vị đo diện tích (chỉ giới thiệu xen-ti-mét vuông).

Thực hành đo thời gian, đo khối lượng đo dung tích, chuyển đổi tiền Việt Nam

d,Về các yếu tố hình học

Biết thêm về hình chữ nhật và hình vuông bao gồm:

Nhận biết các yếu tố của một hình (góc, cạnh, đỉnh) và đặc điểm của hình chữ nhật và hình vuông.

Biết tính chu vi hình chữ nhật và hình vuông.

Biết tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông.

Thực hành xác định góc vuông bằng êke. Thực hành vẽ góc vuông, vẽ hình chữ nhật và hình vuông.

e,Về giải toán có lời văn:

Bước đầu vận dụng các kiến thức, kỹ năng của môn toán để giải quyết các vấn đề đơn giản thường gặp, chẳng hạn:

Giải toán có lời văn (có không quá hai bước tính) trong đó có một số bài toán như:

Tím một trong các phần bằng nhau của một số, gấp một số lên nhiều lần, so sánh số lớn gấp mấy lần số bé, so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn, bài toán liên quan đến rút về đơn vị, bài toán có nội dung hình học,

Nội dung thường xuất hiện trong đề ôn tập toán lớp 3

Số học:

a/ Phép nhân và phép chia trong phạm vi 1000:

  • Ứng dụng mở tính cộng, trừ các số có 3 chữ số, có nhớ không quá một lần.
  • Bảng nhân và bảng chia 6;7;8;9. Hoàn thiện các bảng nhân, chia 2;3;4;;9. Giới thiệu về 1/6;1/7;1/8;1/9.
  • Phép nhân số có hai, ba chữ số với số có một chữ số có nhớ không quá một lần. Phép chia số có 2,3 chữ số cho số có một chữ số. Chia hết và chia có dư. Thực hành tính nhẩm (dựa vào các bảng tính đã học).
  • Làm quen với các biểu thức và giá trị biểu thức. Thực hành tính giá trị biểu thức số có đến hai dấu phép tính ( có ngoặc hoặc không có ngoặc).
  • Tìm số chia chưa biết.

b/ Số và các phép tính trong phạm vi 100 000.

  • Đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 10 000 và phạm vi 100 000. Biết các hàng đơn vị, chục, trăm, nghìn, chục nghìn.
  • Phép cộng và phép trừ có nhớ không liên tiếp và không quá hai lần, trong phạm vi 10.000 và 100.000.
  • Phép nhân số có đến bốn hoặc 5 chữ số với số có 1 chữ số có nhớ không liên tiếp và không quá hai lần, tích không quá 100.000.
  • Phép chia số có đến năm chữ số cho số có một chữ số, chia hết hoặc chia có dư.
  • Giới thiện bảng số liệu thống kê đơn giản. Làm quen với chữ số La Mã.

4 dạng toán quan trọng mà học sinh cần chú ý khi luyện thi toán lớp 9 lên lớp 10

Đại lượng và đo đại lượng:

a/ Độ dài:

  • Hình thành đơn vị đề-ca-mét (dam), héc-tô-mét (hm).
  • Bảng đơn vị đo độ dài. Đo và ước lượng độ dài.

b/ Khối lượng:

  • Hình thành đơn vị gam (g); quan hệ kg và g.
  • Thực hành cân.

c/ Diện tích: Hình thành đơn vị xăng-ti-mét vuông (cm).

d/ Thời gian: Ngày, tháng, năm. Xem lịch, xem đồng hồ ( chính xác đến phút).

e/ Tiền Viết Nam:

Yếu tố hình học:

a/ Hình thành các biểu tượng hình hình học mới:

  • Giới thiệu góc vuông và góc không vuông.
  • Giới thiệu tâm, bán kính và đường kính của hình tròn.

b/ Tính chu vi, diện tích của một số hình học:

  • Giới thiệu diện tích của một hình.
  • Hình thành công thức, kỹ năng tính chu vi, diện tích hình chữ nhật, hình vuông.

c/ Thực hành vẽ hình:

  • Vẽ góc vuông bằng thước thẳng và ê-ke.
  • Vẽ đường tròn bằng compa.

Giải bài toán có lời văn:

Giải các bài toán có đến hai bước tính với các mối quan hệ trực tiếp và đơn giản (so 

sánh hai số hơn kém nhau một số đơn vị’ so sánh số lớn gấp mấy lần số bé, số bé bằng một phần mấy số lớn; gấp hoặc giảm một số lần).

Giải các bài toán liên quan đến rút về đơn vị và các bài toán có nội dung hình học.

PHƯƠNG PHÁP ÔN TẬP TOÁN LỚP 3

Đối với các học sinh cần ôn tập toán lớp 3, khi có mong muốn học tốt hơn thì học sinh lại gặp phải một rào cản là không biết bắt đầu lại từ đâu. Vậy nên, ta cần phải tìm ra được lộ trình phù hợp với tình hình hiện tại của học sinh.

HMT TỔ CHỨC LỚP HỌC THÊM TOÁN CHO HỌC SINH CẦN ÔN TOÁN

Qua những phân tích ở trên các bậc PHHS có thể thấy rằng việc lựa chọn lộ trình học phù hợp với năng lực hiện tại của học sinh + chương trình đang học trên lớp là rất quan trọng. Phải xây dựng chương trình làm sao để học sinh có cảm giác không phải học lại nhiều mà vẫn đảm bảo có thể theo được các nội dung đang học, chỉ có như thế mới rút ngắn được thời gian, đảm bảo được các bài kiểm tra trên lớp học chính. Khi học sinh cảm nhận được sự tiến bộ bằng việc hiểu bài trên lớp, làm được các bài kiểm tra với điểm số được cải thiện thì sẽ tạo cảm hứng học tập, dần dần lấy lại căn bản và sự tự tin trong việc học toán.

Để xây dựng được một lộ trình phù hợp đòi hỏi phải có hiểu biết về hệ thống kiến thức các phần được xây dựng qua các năm học, nên học gì và dành thời gian cho những nội dung nào. Trung tâm toán HMT có đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm được phụ trách bởi thầy Phạm Duy Hòa sẽ đảm bảo xây dựng một lộ trình phù hợp cho học sinh bị mất gốc toán. Việc từ một học sinh mất gốc trở thành một học sinh yêu thích học toán là một quá trình phấn đấu của cả thầy và trò. 

Tại sao nên học toán tại HMT

Được sự tin tưởng của rất nhiều phụ huynh có con em theo học, Trung tâm luyện thi HMT luôn là địa chỉ học Toán tin cậy và yêu thích, thông qua việc khảo sát nhiều bạn từng là học sinh đã học tại đây, các bạn bày tỏ niềm yêu thích học môn toán vì những lý do thú vị sau đây.

1.Định hướng giảng dạy sát với chương trình thi, phù hợp với năng lực học sinh.

Lớp học giới hạn số lượng học sinh tối đa trong lớp học thêm toán dành cho học sinh mất gốc toán là 10 em nhằm đảm bảo chất lượng từng buổi học. Lớp học như vậy đảm bảo sự phân chia trình độ rõ ràng và luôn có sự tương tác giữa học sinh và giáo viên. Giáo viên và trợ giảng sao sát từng em trong quá trình học, giải đáp thắc mắc ngay tại lớp học, chuẩn hóa phương pháp làm bài cho từng học sinh từ hướng tư duy, làm bài không bỏ sót, không bị trừ điểm hình thành thói quen cẩn thận, có thể tự mình giải quyết được những bài tiếp theo.

2.Đạt được những kết quả tuyệt vời từ sự nỗ lực nhỏ nhất

Sự tiến bộ là kết quả của sự cộng hưởng các yếu tố mà chúng tôi lồng ghép vào trong quá trình giảng dạy đó là phương pháp giảng dạy phù hợp, giáo trình phù hợp, truyền cảm hứng học tập, sự tự tin vào bản thân, sự động viên khích lệ từ gia đình, thầy cô. Việc chú ý đến từng chi tiết nhỏ để tạo ra sự ăn khớp cho cả lộ trình làm cơ sở tạo ra những kết quả ngoài mong đợi.

3.Nuôi dưỡng tinh thần tự học

Việc giúp học sinh hình thành thói quen tự học là một điều quan trọng. HMT coi giá trị cốt lõi của phương pháp giảng dạy là giúp học sinh có tư duy tự học, học không cần ai đốc thúc, biến việc học trở thành một thói quen không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày. Điều này không những giúp ích học sinh trong học tập mà còn giúp ích cho học sinh tự chủ trong cuộc sống sau này, thói quen tự tìm tòi học hỏi sẽ góp phần giúp học sinh trở thành những người năng động tiên phong trong các lĩnh vực mình theo đuổi.

4.Học vượt trình độ lớp, trình độ trường 

Do sự cá nhân hóa khả năng của người học triệt để, HMT giúp những em có sẵn tiềm năng có thể học vượt cấp. Đối với thầy việc rèn luyện để việc một học sinh lớp 8 hoàn thành được đề thi tuyển sinh vào 10 hay học sinh lớp 11 hoàn thành được đề thi tốt nghiệp THPT của học sinh lớp 12 là một điều không khó.

Đối với những học sinh lực học đang còn kém, học sinh sẽ khởi đầu với các nội dung thấp hơn trình độ ở lớp hiện tại, học những kiến thức cần thiết đáp ứng yêu cầu. Với sự khởi đầu nhẹ nhàng sẽ tạo cảm hứng và sự tự tin làm nền tảng bắt kịp với kiến thức lớp, trường.

5. Giảng dạy bằng niềm đam mê

Trung Tâm Toán HMT không có những phương pháp thần thánh làm học sinh học giỏi sau một ngày – Mà đơn giản HMT và đội ngũ giáo viên sẽ dành nhiều thời gian, tâm huyết cho học sinh. Chắc chắn rằng muốn giỏi cái gì thì đơn giản phải dành nhiều thời gian cho cái đấy, thời gian là thước đo giá trị tốt nhất. 

QUY TRÌNH LÀM VIỆC CỦA HMT

  • Hẹn gặp và kiểm tra trình độ.
  • Đánh giá học viên dựa vào bài kiểm tra và thông tin quá trình học.
  • Xếp lớp – phân loại theo trình độ và lịch trống của học viên.
  • Kèm riêng – nếu trình độ kém: có trợ giảng và thầy hỗ trợ kèm để lên trình độ.
  • Ghép lớp – học cùng lớp lớn tăng tính ganh đua cạnh tranh và không khí học tập tốt hơn.
  • Phân công nhiệm vụ và hỗ trợ học viên, kèm cặp học viên khi về nhà: một trợ giảng sẽ hỗ trợ tối đa mười học viên. Trợ giảng sẽ hỗ trợ giải đáp thắc mắc học sinh và gửi thầy những vấn đề còn yếu kém của học sinh.
  • Đánh giá, kiểm tra sự tiến bộ của học viên hàng tuần, làm minitest  và hàng tháng làm fulltest . Và cho thêm bài tập phần yếu kém.
  • Đánh giá học viên sau từng tháng.
  • Nhận góp ý của phụ huynh và học sinh để điều chỉnh lộ trình học.