Hòa Ma Toán - Trung Tâm Toán Luyện Thi Tốt Hàng Đầu Tại Hà Nội

Hòa Ma Toán - Trung tâm toán luyện thi tốt hàng đầu tại Hà Nội

Phương pháp học và ôn toán thi vào lớp 10 hiệu quả cho con

10/07/2024

Chia sẻ

Kỳ thi tuyển thi vào lớp 10 đang đến ngày một gần hơn. Đây cũng [...]

Kỳ thi tuyển thi vào lớp 10 đang đến ngày một gần hơn. Đây cũng là khoảng thời gian mà các bạn học sinh cần tập trung phần lớn thời gian vào hoạt động ôn thi để cải thiện điểm số. Với môn Toán, một trong số những môn thi bắt buộc, Hòa Ma Toán sẽ đưa ra một vài gợi ý về phương pháp ôn thi vào lớp 10 cho những ai còn băn khoăn về cách học và luyện thi.

 

Phương pháp ôn thi Toán vào 10

Để quá trình ôn luyện trở nên hiệu quả hơn, các bạn học sinh cần có phương pháp ôn thi hợp lý nhất. Sau đây là những lời khuyên của trung tâm HMT muốn gửi đến các bạn học sinh

Tập trung ôn phần kiến thức trọng tâm

Phần kiến thức trọng tâm là những kiến thức có trong cấu trúc đề thi. Những câu hỏi cơ bản từ câu 1 đến câu 3 phải đảm bảo nhuần nhuyễn, có thể vận dụng linh hoạt lý thuyết đã được học, tránh những lỗi sai nhỏ nhặt dẫn đến trừ điểm đáng tiếc trong bài thi.

Đối với những câu hỏi có chứa vận dụng cao, các bạn học sinh nên dành nhiều thời gian để ôn tập hơn, nhưng không nên quá ép bản thân phải làm hết các phần ngoài khả năng của mình. Ngoài ra, bạn cũng nên áp dụng những cách học cho người mất gốc môn toán một cách hiệu quả, đảm bảo vững kiến thức nền tảng trước khi sang kiến thức mới.

Có mục tiêu và lộ trình rõ ràng

Ôn thi toán vào lớp 10 là một hành trình dài và cần rất nhiều sự cố gắng và nỗ lực tự học từ các bạn học sinh. Theo đó, học sinh nên lập ra kế hoạch và có mục tiêu rõ ràng cho từng giai đoạn, ví dụ như giai đoạn ôn tập, giai đoạn luyện đề, giai đoạn cải thiện điểm. Trong quá trình luyện đề, các học sinh cũng cần lưu ý lựa chọn tài liệu phù hợp, cập nhật với xu hướng ra đề. Tài liệu nên có kèm lời giải, đáp án để dễ dàng đối chiếu, điều chỉnh cách làm sao cho đúng, hỗ trợ cho quá trình tự học trở nên hiệu quả hơn.

Kinh nghiệm ôn thi toán vào lớp 10 hiệu quả

Để ôn thi vào lớp 10 môn Toán, có một số lưu ý và và kinh nghiệm dưới đây mà các bạn học sinh cần nắm rõ. Qua đó, các bạn có thể trang bị cho mình một lịch trình ôn tập phù hợp với bản thân để đạt được những kết quả nhất định trong kỳ thi này.

1.1. Tìm hiểu cấu trúc đề thi, nắm được các dạng bài thường gặp

Thay vì ôn một cách tràn lan, nắm được cấu trúc đề thi giúp các bạn học sinh biết được mình cần tập trung vào những kiến thức nào là trọng tâm và cần thiết.

1.2. Khoanh vùng các kiến thức trọng tâm

Trước tiên học sinh cần xác định rõ các phần trọng tâm và hệ thống kiến thức theo từng chuyên đề để việc ôn luyện thuận tiện và hiệu quả hơn. Việc khoanh vùng kiến thức giúp học sinh ôn tập đúng cách, tránh tình trạng học lan man và lãng phí thời gian ôn luyện nhưng không đạt hiệu quả. Đối với mỗi dạng bài, học sinh nên học thuộc lý thuyết và ghi lại các công thức quan trọng để hiểu bài và áp dụng vào giải bài tập cụ thể để rèn kỹ năng.

Các học sinh có thể chia nhỏ kiến thức trọng tâm theo từng chuyên đề để tích lũy dần và học theo kiểu cuốn chiếu, học xong chuyên đề nào thì phải đảm bảo nắm chắc kiến thức của chuyên đề ấy và vận dụng tốt vào việc làm các dạng bài tập.

1.3.  Đặt ra mục tiêu khi ôn luyện

Mục tiêu về điểm số: Đây là điều cần thiết để học sinh xác định được đúng năng lực cũng như khả năng bứt phá của mình trong quá trình ôn luyện. Việc thiếu mục tiêu khiến học sinh dễ sa đà vào tâm lý ôm đồm nhiều kiến thức nhưng chung quy lại không thực sự nắm vững kiến thức nào. Sau khi xác định đúng các tiêu chí, học sinh cần tự đưa ra cho mình một con số thích hợp và lộ trình ôn tập dựa trên khả năng có thể hoàn thành được. Qua đó, học sinh cũng sẽ để dễ dàng bám sát kiến thức với cấu trúc bài thi và số điểm tương ứng.

Mục tiêu về lộ trình ôn tập: Các học sinh nên xây dựng cho mình lộ trình ôn tập khoa học, bố trí thời gian phù hợp giữa tổng ôn – luyện đề – tổng ôn. Giai đoạn tổng ôn là thời gian học sinh ôn tập những kiến thức theo chuyên đề, từng dạng đề. Sau đó các bạn cần liên tục luyện đề để làm quen với cấu trúc đề và thời gian làm đề. Cuối cùng, học sinh cần ôn tập một lần nữa những kiến thức, đặc biệt là những chuyên đề kiến thức thường xuất hiện trong đề thi hoặc bản thân còn yếu sau khi luyện đề.

1.4. Tự đánh giá năng lực thực tế của bản thân

Tự đánh giá năng lực của bản thân giúp học sinh xác định được rõ những phần kiến thức chưa hiểu rõ, cần củng cố lại lý thuyết và tìm bài tập phần đó để luyện tập thêm. Để có thể tự đánh giá năng lực hiện tại, học sinh có thể dựa vào cấu trúc đề thi, xem đạt được bao nhiêu điểm, nghiên cứu kỹ từng dạng đề, từng bài đã làm để xem bản thân đã chắc kiến thức phần nào, phần nào còn nhiều sai sót, dạng nào mình chưa ổn và luyện đề thêm,… từ đó cải thiện dần.

1.5. Lựa chọn các phương pháp học tập và ôn luyện

Học sinh nên tìm một giải pháp ôn tập toàn diện các môn thi, kết hợp song song giữa việc ôn tập và luyện đề, để vừa nắm chắc kiến thức, thành thạo các kỹ năng năng làm bài, vừa kịp thời bổ sung các phần kiến thức còn thiếu và yếu. Về hình thức học và ôn thi có thể linh hoạt lựa chọn các hình thức. Nhìn chung, mỗi hình thức đều sẽ có những ưu điểm và nhược điểm đi kèm, vì thế học sinh học sinh cần linh hoạt kết hợp các hình thức để đạt hiệu quả ôn tập cao nhất khi ôn luyện môn Toán để thi vào lớp 10. Ngoài ra, học sinh cần tìm một lớp học và người thầy phù hợp

Người dạy phải khơi gợi được niềm đam mê, trí tưởng tượng đối với mỗi học sinh khi học toán. Các ví dụ thực tiễn sẽ giúp người học hiểu rõ hơn về bản chất của vấn đề thay cho việc phải tưởng tượng nó. Việc giảng dạy hiện nay ở các trường học đang mang tính chất hình thức, khô khan. Cách tiếp cận vấn đề chưa thích hợp dẫn đến việc người học phải tiếp nhận kiến thức một cách thụ động, chưa đem lại hiệu quả cao.

Việc dạy học sáng tạo giúp học sinh biến những thứ trừu tượng trở nên gần gũi hơn đối với học sinh. Việc tìm kiếm được người dạy học có phương pháp dạy tốt rất cần thiết, nhất là đối với những người kém về toán hay những học sinh bị mất gốc. Giáo viên cần đưa ra được chương trình dạy dành riêng cho người đang cần tìm lại gốc. Với lượng kiến thức đưa ra vừa phải, dễ hiểu, học đến đâu nắm chắc kiến thức đến đấy sẽ dễ dàng hơn trong quá trình tiếp nhận.

Chính bởi những lý do nêu trên, học viên và phụ huynh nên tìm hiểu các trung tâm giáo dục phù hợp để gửi gắm nhằm tìm lại gốc môn toán. Hiểu được phần nào những lo lắng của học sinh và phụ huynh, thầy Hòa đã mở ra lớp dạy thêm môn toán để giúp các em học sinh có thể học tập tốt hơn. Với các giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong việc dạy kèm môn Toán tại khu vực Hà Nội, thầy đã giúp cho nhiều học sinh xóa bỏ nỗi lo lắng về môn toán, đặc biệt HMT có giáo án riêng dành cho các em học sinh yếu kém, mất gốc môn toán . Thầy được nhiều thế hệ học sinh yêu quý bởi tính cách năng động, thân thiện và phong cách giảng dạy: nhiệt tình, khoa học, dễ hiểu.

LỚP ÔN TẬP sẽ giúp HỌC SINH:

✔ Luyện mọi dạng bài có thể gặp trong đề thi

✔ Nắm chắc phương pháp và kĩ năng làm bài hiệu quả thông qua hệ thống đề thi bám sát phạm vi kiến thức, cấu trúc và độ khó của đề

✔ Tránh các lỗi sai thường gặp, các “bẫy” trong đề

Thời gian không còn nhiều, đừng trì hoãn việc ôn tập lấy lại gốc! Nhanh chóng tập trung ôn thi cấp tốc để chạm tay vào tấm vé ngôi trường mơ ước.

1.6. Tập trung ôn luyện cao độ

Tập trung là yếu tố mang tính quyết định đối với mọi hoạt động học tập hay ghi nhớ. học sinh cần rèn luyện thói quen tập trung bằng cách xác định được việc gì là quan trọng tại mỗi mốc thời gian và không cho phép bản thân xao nhãng. Một khi bố trí thời gian hợp lý thì cần tập trung vào việc học với một thái độ nghiêm túc, kỷ luật và khắt khe với chính mình để đạt được những hiệu quả nhất định trong học và ôn thi.

1.7. Tham gia các kỳ thi thử

Các kỳ thi thử vô cùng cần thiết với quá trình ôn luyện môn Toán vào lớp 10, bởi qua đó, học sinh sẽ có thể đánh giá lại được năng lực thực sự của bản thân và có các định hướng ôn tập, cải thiện kiến thức phù hợp. Ngoài ra, các bài thi thử còn giúp thí sinh sẽ có thể làm quen với độ khó của đề thi và áp lực phòng thi, hơn hết là qua các lần thi có thể tăng thêm tốc độ và kỹ năng làm bài. Bên cạnh đó, từ các lỗi sai, học sinh có thể rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu cho lần thi chính thức.

2. Một số lưu ý khi ôn toán 9 thi vào lớp 10

Một số lỗi sai thường gặp khi ôn toán 9 thi vào lớp 10 của học sinh học sinh như: Đọc sai đề bài; Bỏ sót yêu cầu; Quên đổi dấu khi chuyển vế dẫn đến tính toán sai; Nhầm lẫn công thức hoặc định lý; Trình bày vắn tắt dẫn đến thiếu logic, thiếu ý, thiếu kết luận…

Do đó, để hạn chế tối đa các lỗi sai gây mất điểm không đáng, dưới đây là một vài lưu ý nhỏ theo số thứ tự các câu mà HMT đã tổng hợp để giúp học sinh học sinh có thể làm bài thi một cách hoàn thiện, chỉn chu và hạn chế được tối đa các sai sót theo từng câu như sau.

Bài thi tuyển vào lớp 10 môn Toán chính là sự đánh giá khách quan, đúng đắn về khả năng vận dụng và lĩnh hội kiến thức môn Toán ở bậc phổ thông. Qua đó, các kinh nghiệm sát sao sẽ giúp học sinh học sinh có thể ôn luyện hiệu quả, mang lại nền tảng vững chắc hơn để tiếp thu kiến thức môn Toán khi vào lớp 10. Với các kinh nghiệm mà HMT vừa tổng hợp và đúc kết qua bài viết trên, tin rằng học sinh học sinh đã có cho mình những lưu ý quan trọng trong quá trình ôn thi vào lớp 10 ở môn Toán và hơn hết qua đó, học sinh có thể đạt được kết quả cao như mong đợi.