Hòa Ma Toán - Trung Tâm Toán Luyện Thi Tốt Hàng Đầu Tại Hà Nội

Hòa Ma Toán - Trung tâm toán luyện thi tốt hàng đầu tại Hà Nội

Cần làm gì khi mất gốc toán cấp 1 ở học sinh tiểu học

10/07/2024

Chia sẻ

Ở lứa tuổi tiểu học, việc tự tìm ra cách học hiệu quả cho môn [...]

Ở lứa tuổi tiểu học, việc tự tìm ra cách học hiệu quả cho môn toán là rất khó khăn, dẫn tới tình trạng nhiều học sinh mất gốc Toán cấp 1. Trừ những bé đã học qua lớp Tiền tiểu học, môn Toán là một môn mới và rắc rối với các con.

Bài viết dưới đây của Hòa Ma Toán sẽ cung cấp một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất gốc toán cấp 1 và phương pháp dạy gây sự thích thú để nâng cao năng lực môn toán cho học sinh tiểu học.

Nguyên nhân mất gốc toán cấp 1 của con

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh cấp 1 mất gốc toán. Trong đó có các nguyên nhân chính dưới đây:

Phương pháp dạy gây nhàm chán

Tiểu học là lứa tuổi học sinh đang làm quen với những điều mới lạ xung quanh. Đối với chuyện học, không phải chỉ cần nói thì học sinh sẽ hiểu. Tuy nhiên, nếu ví dụ bằng các đồ vật xung quanh thì người học sẽ rất dễ hình dung. Que tính cũng là một công cụ quan trọng trong toán học. Khi đã bắt đầu quen với từng dạng toán, người học có thể không cần đến các công cụ hỗ trợ học tập nữa.

Gia đình chưa dành nhiều sự quan tâm cho việc học của con

Có rất nhiều gia đình vì bố mẹ quá bận rộn, không có nhiều thời gian chăm sóc và hướng dẫn con học tập. Thời gian ở trên lớp tuy rằng đã có giáo viên nhưng bố mẹ cũng đóng vai trò rất quan trọng, tạo cảm hứng cho con học tập. Thực tế cho thấy, hầu hết các học sinh nhận được sự quan tâm từ gia đình sẽ có xu hướng học tập tốt hơn những học sinh khác.

Những học sinh có năng lực học không đồng đều học chung một chương trình

Học sinh không nắm được bài chưa hẳn là trình độ tiếp thu và tư duy kém, một phần đến từ phương pháp học tập không phù hợp. Mỗi một người, có điểm yếu và điểm mạnh riêng. Có người ưa học toán thông qua các ví dụ thực tiễn, có học sinh chỉ muốn nghe, một số khác lại phải có người kèm 1:1 mới có thể học được.

Thời gian học trên lớp, giáo viên không thể đáp ứng nhu cầu của từng học sinh về phương pháp. Chính vì thế, bản thân người học và gia đình phải biết được thế mạnh riêng của mình, từ đó tìm ra cách học mang lại hiệu quả cho môn toán.

Phương pháp dạy học sinh cấp 1 mất gốc toán

Học sinh tiểu học rất cần sự hướng dẫn của người lớn. Chính vì thế thầy cô và gia đình nên là những người định hướng con học tập. Trung tâm HMT xin đề xuất những phương pháp sau:

Rèn cho trẻ tính tự giác

Nhiều gia đình ép buộc thời gian học tập của con, chẳng hạn yêu cầu phải ngồi học từ 19h – 21h tối. Tuy nhiên, trong hai tiếng đó, học sinh chỉ tập trung học khoảng 30 phút, 1 tiếng rưỡi còn lại đều tỏ ra rất mệt mỏi. Việc rèn luyện sự tự giác là cả một quá trình dài, không phải qua 1 – 2 ngày là có thể thành công. Cha mẹ nên cho con tự lên một thời gian biểu cho riêng mình, phụ huynh có thể hỗ trợ con, sau đó hãy đưa ra những hậu quả khi không thực hiện và tán thưởng con nếu hoàn thành. Trẻ sẽ cảm thấy thoải mái khi làm chủ được chính thời gian của mình.

Học toán thông qua thực tiễn

Muốn học toán đem lại hiệu quả cho học sinh mất gốc hãy tạo cảm giác mỗi bài học là một điều thú vị mới mẻ. Mang các ví dụ thực tiễn, đầy sinh động vào trong các phép toán khô khan là một cách gợi cảm hứng học tập. Từ đó, việc học toán sẽ trở nên tiến bộ nhanh chóng.

Chia thành các nhóm học tập

Thời gian học trên lớp, việc chia thành các nhóm để người học tương tác với nhau rất quan trọng. Ví dụ cho một đề bài và yêu cầu học sinh tính toán. Việc cần phải là tất cả đều phải tương tác giúp đỡ nhau học tập, vừa làm gắn kết các thành viên trong lớp. Hình thức này mang lại hiệu quả cao đối với việc học toán của học sinh.

Học cùng giáo viên kinh nghiệm, lộ trình học cá nhân hóa

Người dạy phải khơi gợi được niềm đam mê, trí tưởng tượng đối với mỗi học sinh khi học toán. Các ví dụ thực tiễn sẽ giúp người học hiểu rõ hơn về bản chất của vấn đề thay cho việc phải tưởng tượng nó. Việc giảng dạy hiện nay ở các trường học đang mang tính chất hình thức, khô khan. Cách tiếp cận vấn đề chưa thích hợp dẫn đến việc người học phải tiếp nhận kiến thức một cách thụ động, chưa đem lại hiệu quả cao.

Việc dạy học sáng tạo giúp học sinh biến những thứ trừu tượng trở nên gần gũi hơn đối với học sinh. Việc tìm kiếm được người dạy học có phương pháp dạy tốt rất cần thiết, nhất là đối với những người kém về toán hay những học sinh bị mất gốc. Giáo viên cần đưa ra được chương trình dạy dành riêng cho người đang cần tìm lại gốc. Với lượng kiến thức đưa ra vừa phải, dễ hiểu, học đến đâu nắm chắc kiến thức đến đấy sẽ dễ dàng hơn trong quá trình tiếp nhận.

Chính bởi những lý do nêu trên, học viên và phụ huynh nên tìm hiểu các trung tâm giáo dục phù hợp để gửi gắm nhằm tìm lại gốc môn toán. Hiểu được phần nào những lo lắng của học sinh và phụ huynh, thầy Hòa đã mở ra lớp dạy thêm môn toán để giúp các em học sinh có thể học tập tốt hơn. Với các giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong việc dạy kèm môn Toán tại khu vực Hà Nội, thầy đã giúp cho nhiều học sinh xóa bỏ nỗi lo lắng về môn toán, đặc biệt HMT có giáo án riêng dành cho các em học sinh yếu kém, mất gốc môn toán . Thầy được nhiều thế hệ học sinh yêu quý bởi tính cách năng động, thân thiện và phong cách giảng dạy: nhiệt tình, khoa học, dễ hiểu.

LỚP ÔN TẬP sẽ giúp HỌC SINH:

✔ Luyện mọi dạng bài có thể gặp trong đề thi  

✔ Nắm chắc phương pháp và kĩ năng làm bài hiệu quả thông qua hệ thống đề thi bám sát phạm vi kiến thức, cấu trúc và độ khó của đề

✔ Tránh các lỗi sai thường gặp, các “bẫy” trong đề

Thời gian không còn nhiều, đừng trì hoãn việc ôn tập lấy lại gốc! Nhanh chóng tập trung ôn thi cấp tốc để chạm tay vào tấm vé ngôi trường mơ ước.