Hòa Ma Toán - Trung Tâm Toán Luyện Thi Tốt Hàng Đầu Tại Hà Nội

Hòa Ma Toán - Trung tâm toán luyện thi tốt hàng đầu tại Hà Nội

Phương pháp tìm lại kiến thức cho học sinh mất gốc toán 8

10/07/2024

Chia sẻ

Hiện nay, thực trạng mất gốc toán lớp 8 đang khá phổ biến ở bậc [...] 5 Comments

Hiện nay, thực trạng mất gốc toán lớp 8 đang khá phổ biến ở bậc THCS. Tuy nhiên, học sinh lại chưa biết cách học như thế nào để đạt hiệu quả cao.

Sau đây, trung tâm toán HMT xin cung cấp một số phương pháp học được nhiều học sinh mất gốc toán 8 áp dụng và đạt hiệu quả.

Tại sao con mất gốc Toán 8?

Hiện nay có rất nhiều em bị mất gốc toán 8 do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một nguyên nhân đáng nói chính là sự quan tâm của giáo viên và gia đình. Với thời gian một tiết học trên lớp quá ngắn không để để giáo viên có thể kèm cặp từng học sinh, về nhà phụ huynh không sát sao trong việc học của con.

Ngoài ra, không chỉ học sinh học lực yếu mới bị mất gốc môn toán 8. Nhiều học sinh khá, giỏi bắt đầu có dấu hiệu đi xuống dần dẫn đến mất gốc. Nguyên nhân chủ yếu do học sinh mãi chơi, lười học lý thuyết, không chịu làm bài tập dần dần dẫn đến mất gốc kiến thức môn toán lớp 8.

Chương trình học trên lớp vẫn tiếp diễn, các bài học mới vẫn đi qua theo đúng lịch, khi các em không tập trung học thì những lỗ hổng kiến thức sẽ xuất hiện ngày càng nhiều, cho đến khi các em nhận ra mình không thể hiểu được những gì thầy cô đang giảng trên bảng. Đa số các em thích chơi hơn là thích học nên nếu phụ huynh không để ý đến việc học của con em mình, khi các em nói với bố mẹ là con nghe thầy cô giảng mà không hiểu gì thì thời điểm đấy có thể các em đã bị mất gốc kiến thức.

Đối với học sinh mất gốc toán 8 thì các em rất sợ việc phải học, sợ thầy cô hỏi bài, cố gắng hoàn thành bài tập về nhà bằng cách chép bài của bạn hoặc lên internet sao chép các bài giải có sẵn, chu trình này lặp đi lặp lại ngày qua ngày. Bị mất gốc, sợ học lâu ngày sẽ chuyển sang trạng thái ghét học tập, vì học tập này mà bản thân phải chịu bao nhiêu áp lực.

Xem thêm phương pháp học toán hình mất gốc lớp 7 dễ hiểu và hiệu quả

Cách lấy lại gốc toán 8 cho học sinh mất gốc

Tập trung nghe giảng và ghi chép

Mỗi tiết học trên lớp kéo dài 45 phút, trong thời gian này giáo viên sẽ cố gắng truyền đạt đến học sinh những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Để nắm được lý thuyết, người học cần tập trung vào bài giảng, những chỗ nào chưa hiểu có thể trao đổi trực tiếp với thầy, cô giáo để nhận được sự hướng dẫn.

Bên cạnh việc nghe giảng, học sinh nên tích cực ghi chép bài. Đây là việc làm giúp chúng ta có thể ghi nhớ lý thuyết lâu hơn. Tuy nhiên, người học nên ghi chép một cách có hệ thống, tránh tình trạng lan man không đem lại hiệu quả. Để ghi bài có hệ thống, chúng ta nên ghi các ý chính, định nghĩa, công thức rõ ràng theo thứ tự từ mục lớn đến mục nhỏ, trong bài có thể sử dụng thêm sơ đồ để tiện cho việc học.

Nắm chắc lý thuyết

Đối với các phần lý thuyết trọng tâm, học sinh mất gốc toán 8 phải nắm chắc để có thể vận dụng linh hoạt vào làm các bài tập. Đây sẽ là cách nhanh nhất giúp lấy lại gốc toán 8.

Học nội dung cơ bản trong sách giáo khoa sẽ giúp các học sinh từng bước lấy lại những kiến thức nền tảng để làm những bài tập mức độ vận dụng cao. Có 2 mục tiêu trong giai đoạn này: Nắm vững kiến thức cơ bản, nắm trọng tâm các dạng đề bài trong mỗi chương (được thầy cô giáo trên lớp hướng dẫn). Giải quyết được các bài tập dễ, trung bình. Nắm được phương pháp, định hướng giải bài tập mức độ dễ, trung bình.

Việc hiểu được lý thuyết sẽ giúp nhớ nhanh hơn. Trong quá trình học có thể vẽ các sơ đồ, biểu đồ để kích thích não bộ và thị giác. Đây là cách được nhiều người sử dụng để ôn luyện lại kiến thức.

Tích cực luyện tập

Học sinh mất gốc toán 8 nên chăm chỉ làm các bài tập từ dễ đến khó, bắt đầu trong sách giáo khoa. Khi làm càng nhiều dạng sẽ giúp chúng ta gia tăng kinh nghiệm xử lý. Trước khi bắt đầu làm bài tập, người học tiến hành tóm tắt các dữ kiện đề bài cho đầy đủ. Sau đó mới giải các bài toán. Trong quá trình giải phải hết sức tập trung để không bị nhầm lẫn. Khi đã hoàn thành trọn vẹn bài tập, đối với mỗi một câu hỏi, chúng ta nên tìm hiểu và làm theo nhiều cách khác nhau để có thể tìm ra phương pháp tối ưu nếu gặp dạng bài này trong những lần sau.

Những bài toán khó, làm sai hoặc không biết cách làm, học sinh có thể tham khảo, nhờ mọi người xung quanh giúp đỡ hoặc nghiên cứu đáp án chi tiết để rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Tích cực luyện tập thông qua các bài toán vừa giúp học sinh ôn tập phần lý thuyết vừa để rèn luyện. Đây là bước quan trọng trong quá trình học không thể bỏ qua.

Trong quá trình làm bài tập học sinh mất gốc 8 nên giải nhiều dạng bài, dạng đề, từ đó không bỡ ngỡ trước các bài kiểm tra, bài thi hay cuộc thi nào. Các em nên làm nhiều bài tập từ cơ bản tới nâng cao chứ không chỉ dừng lại ở bài tập trong SGK. Các em có thể mua những quyển bài tập hình học lớp 8 để bổ đa dạng các dạng bài tập hình, cũng như học cách giải quyết các câu hỏi. Chắc chắn, sau việc làm nhiều bài tập sẽ giúp học sinh  hiểu ra nhiều điều cần phải học hỏi và trau dồi thêm.

Học tại trung tâm phù hợp

Môn toán lớp 8 có lượng kiến thức nhiều, khó, học sinh mất gốc nếu tự ôn luyện sẽ khó đạt được kết quả cao nếu không có phương pháp phù hợp. Chính vì thế, việc có phương pháp học đúng tại trung tâm toán phù hơp là rất cần thiết.