Con sắp lên lớp 6 cha mẹ cần chủ động chuẩn bị sớm cho con cả về tinh thần và kiến thức nền tảng, điều này sẽ giúp con hòa nhập nhanh, an tâm học tập tốt ở năm học đầu cấp. 

Sự khác biệt về môi trường và phương pháp học nhất là chương trình học sẽ có nhiều đổi mới trong năm đầu tiên của bậc THCS sẽ khiến học sinh mới bước vào lớp 6 bị choáng ngợp, thậm chí là “sốc” tinh thần, gây ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức và kết quả học tập. Do vậy với những phụ huynh có con sắp lên lớp 6 cần chủ động chuẩn bị cho con ngay từ thời điểm này, để “chống sốc” cho con khi bước vào năm học đầu cấp.

1. Sự thay đổi về môi trường học và tâm sinh lí của con

Ở cấp Tiểu học con đã quen thân và gắn bó suốt 5 năm với bạn học và thầy cô của mình. Nhưng khi lên cấp 2 con sẽ phải làm quen từ đầu với những bạn mới, thầy cô mới, trường lớp mới. Đây sẽ là điều khiến con cảm thấy bỡ ngỡ, rụt rè và cô đơn khi mới bắt đầu vào lớp 6. Ngoài ra con còn phải làm quen với rất nhiều giáo viên mới bởi mỗi bộ môn sẽ có một thầy cô giáo phụ trách với những phương pháp dạy học khác nhau. Chính vì vậy con cần phải nhanh chóng bắt kịp với những sự thay đổi này.

Con buồn bã, lo lắng khi chuẩn bị chuyển cấp

Ngoài sự thay đổi về môi trường học, học sinh trong độ tuổi này còn có sự thay đổi về tâm sinh lý vì bước vào giai đoạn tuổi mới lớn, bắt đầu có cá tính riêng nên sẽ bướng bỉnh, khó bảo hơn. Theo thầy Nguyễn Quyết Thắng – Giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, lứa tuổi 11-14 được coi là thời kỳ chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang tuổi trưởng thành. Trong độ tuổi này, học sinh đang tập khẳng định mình cả trong học tập lẫn trong cuộc sống. Chính vì vậy cha mẹ cần bình tĩnh, nhẫn nại và thường xuyên tâm sự cởi mở để giúp con vượt qua rào cản về sự thay đổi này.

“Cha mẹ chính là người giúp các con rèn luyện những thói quen, đức tính tốt. Có được cái gốc bền vững rồi thì trước sau gì con cũng có thể đi được trên chính đôi chân của mình. Nhưng cha mẹ chỉ nên định hướng chứ không nên cầm lái buộc con phải theo ý mình” – thầy Quyết Thắng đưa ra lời khuyên.

2. Sự thay đổi về chương trình học

Với học sinh lớp 6, năm học 2021-2022 sẽ là năm học đầu tiên học sách giáo khoa mới theo chương trình GDPT mới. Chính vì vậy, chương trình học của các con sẽ có nhiều sự thay đổi so với trước đây. Các con sẽ không còn học các môn Vật lý, Sinh học nữa mà thay vào đó sẽ học môn Khoa học tự nhiên với việc tích hợp 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học. Môn Lịch sử, Địa lý cũng sẽ không còn nữa mà thay vào đó là môn Lịch sử và Địa lý. Tin học cũng trở thành môn học bắt buộc trong chương trình lớp 6.

Ngoài ra, học sinh sẽ không chỉ học 1 bộ sách giáo khoa như trước mà sẽ có tới 3 bộ sách giáo khoa được đưa vào giảng dạy là bộ sách Chân trời sáng tạo, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống và bộ sách Cánh diều. Hình thức kiểm tra đánh giá không chỉ là các bài kiểm tra để lấy điểm số ở trên lớp trên trường mà học sinh còn phải đạt được các chuẩn đầu ra về phẩm chất, năng lực của từng môn học theo yêu cầu của chương trình mới. Do đó, chương trình học của học sinh lớp 6 sẽ hoàn toàn thay đổi, khác rất nhiều so với chương trình học cũ của bố mẹ hay chương trình học hiện hành.

Vì vậy, bố mẹ cần cho con cũng như tự tìm hiểu trước chương trình mới, sách giáo khoa để nắm được những kiến thức, những môn học con sẽ học trong năm học tới là gì, từ đó có phương pháp và kế hoạch học tập hiệu quả trong năm học đầu tiên của bậc THCS.

3. Chủ động chuẩn bị sớm cho con về tinh thần và kiến thức

Để giúp con không bỡ ngỡ, hòa nhập nhanh khi lên lớp 6 cha mẹ cần chủ động chuẩn bị sớm cho con về mặt tinh thần và kiến thức ngay từ thời điểm này. Về mặt tâm lý, cha mẹ cần thường xuyên trò chuyện, chia sẻ, động viên giúp con không ngừng cố gắng và tích cực hơn. Đồng thời, cha mẹ cần thấu hiểu, đồng cảm với những khó khăn, áp lực mà con sắp phải trải qua trong học tập cũng như trong sự thay đổi về mặt tâm sinh lý.

Để con chuẩn bị tốt về mặt kiến thức, tự tin bước vào lớp 6 phụ huynh hãy cùng con lập kế hoạch học tập cụ thể bằng việc chủ động học sớm kiến thức môn học lớp 6. Điều này sẽ giúp con làm quen với kiến thức cũng như phương pháp học của cấp 2 theo chương trình mới, giúp con không gặp những khó khăn trong quá trình tiếp thu bài giảng trên lớp. Đồng thời giúp con tự tin bứt phá, nhanh chóng vươn lên đứng “top” đầu lớp.

Cha mẹ đồng hành cùng con trong quá trình học tập.

Thấu hiểu được những lo lắng trên của phụ huynh, HMT sẵn sàng cùng phụ huynh và học sinh giải quyết những vấn đề trên và chuẩn bị vào 6 tốt nhất. Với nội dung bám sát sách giáo khoa và chương trình mới, cùng sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ giáo viên giảng dạy sẽ giúp học sinh có phương pháp học hiệu quả. Đồng hành cùng học sinh sẽ là các thầy cô giỏi, giàu kinh nghiệm không chỉ truyền dạy kiến thức mà còn giúp học sinh tự tìm tòi, khám phá các kiến thức.

Ngoài ra với các phần kiến thức khó hoặc các bài tập khó chưa hiểu, học sinh có thể chủ động trao đổi bài cùng đội ngũ trợ giảng và giáo viên 24/7. Phụ huynh hãy cùng con tìm hiểu và áp dụng phương pháp học hiệu quả này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *