Hòa Ma Toán - Trung Tâm Toán Luyện Thi Tốt Hàng Đầu Tại Hà Nội

Hòa Ma Toán - Trung tâm toán luyện thi tốt hàng đầu tại Hà Nội

Bí Quyết Đạt Điểm Toán Cao Kì Thi Tuyển Sinh Vào Lớp 10

10/07/2024

Chia sẻ

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Toán vừa là môn gỡ điểm vừa [...]

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Toán vừa là môn gỡ điểm vừa đóng vai trò quan trọng quyết định thành tích thi của con vì được nhân theo hệ số 2. Để giành được điểm tuyệt đối mức 9, 10, các sĩ tử cần chuẩn bị tốt kiến thức kĩ năng và những lưu ý trong quá trình làm bài thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Bí quyết đạt điểm cao kì thi Toán tuyển sinh vào lớp 10: Trước kỳ thi

Lộ trình học tập rõ ràng

Để đạt điểm cao môn Toán trong kì thi tuyển sinh lớp 10, trước hết mỗi học sinh cần được vạch sẵn 1 lộ trình học bài bản ngay từ đầu. Xác định rõ năng lực học tập, định hướng trường mục tiêu rồi từ đó lên lộ trình để theo sát. Như vậy bước đầu tiên học sinh yên tâm học tập và tự tin làm chủ môn Toán.

Phương pháp học tập hiệu quả

Việc đầu tiên trong quá trình ôn thi là học sinh cần phân chia thời gian học giữa các môn, giữa các chuyên đề một cách hợp lý. Với những nội dung kiến thức chiếm trọn số điểm thi lớn mà các em chưa nắm vững thì cần dành nhiều thời gian hơn. Các em cần củng cố kiến thức cơ bản và kỹ năng làm bài trước khi đào sâu vào các vấn đề khó.
Điều quan trọng nhất, các em cần kết hợp giữa học tập và vui chơi để giải tỏa bớt áp lực trong khoảng thời gian căng thẳng này. Các em hãy hiểu rằng khi cơ thể và tinh thần khỏe mạnh, hiệu quả học tập sẽ tăng gấp nhiều lần.

Tiếp đó, việc trọng tâm trong giai đoạn này là luyện đề. Để luyện đề hiệu quả các em học sinh cần chọn bộ đề phù hợp, luyện được càng nhiều càng tốt. Trong quá trình làm đề, học sinh nên giới hạn thời gian như thi thật, tập cách phân bố thời gian từng câu, rèn kĩ năng và tư duy khi làm bài.

Trước ngày thi Toán tuyển sinh vào 10. các em học sinh nên xem lại kiến thức một cách nhẹ nhàng và tạo “khoảng trống” cho đầu óc nghỉ ngơi. Không nên học thêm kiến thức mới, nhất là những kiến thức khó, bởi nó sẽ làm các sĩ tử vừa mệt mỏi vừa hoang mang.

Bí quyết đạt điểm cao kì thi Toán tuyển sinh vào lớp 10: Trong phòng thi

Dành 2- 4 phút đầu tiên để đọc đề

Trong lúc làm bài thi Toán kì thi tuyển sinh vào lớp 10, khi được phát đề thi các em nên dùng 2-4 phút đầu tiên để đọc qua đề và xác định chia các câu hỏi thành 3 mức độ: Câu làm được ngay (những câu có thể làm ngay vào bài thi mà không cần nháp hoặc chỉ nháp qua để tiết kiệm thời gian); phần tăng tốc sẽ thuộc về những câu có mức độ trung bình cần suy nghĩ, cần làm nháp và các câu hỏi khó. Khi các em có cái nhìn tổng quát về đề thi, các em sẽ nắm chắc được phân chia thời gian làm bài hợp lý và tăng khả năng điểm cao môn Toán kỳ thi  tuyển sinh vào lớp 10.

        Lưu-ý-khi-làm-bài-kì-thi-tuyển-sinh-vào-lớp-10
Lưu-ý-khi-làm-bài-kì-thi-tuyển-sinh-vào-lớp-10

Phân bổ thời gian làm bài thi

Khi nhận đềToán thi tuyển sinh vào lớp 10, các em cần đọc lướt qua một lượt, trong quá trình đọc bắt được ý tưởng lời giải của bài nào thì ghi ngay ra bên cạnh bài đó. Sau đó, bắt tay làm bài từ câu dễ đến câu khó, theo phương châm đúng câu dễ mới sang câu khó. Lưu ý, sai câu dễ nguy cơ trượt cao, không làm được câu khó vẫn có thể đỗ. Với 2 câu vận dụng cao, chỉ nên dành thời gian tối đa cho mỗi câu 10 phút, thời gian còn lại cần kiểm tra các câu đã làm để đảm bảo đạt điểm tuyệt đối. Hãy nhớ 3 bước giải bài toán. Tương tự như 3 bước làm một bài văn là mở bài, thân bài, kết luận, 3 bước giải bài toán lần lượt là: điều kiện, giải bài toán, kiểm + kết.

Hãy mang đồng hồ đi thi và làm quen với tốc độ làm bài ngay từ khi các em làm đề thi thử trong quá trình học ở trường và tự học tại nhà. Tạo thói quen đặt ra định mức thời gian cho mỗi một bài toán, hãy tận dụng đến phút thứ 120, không nên ra khỏi phòng thi sớm khi chưa hết giờ làm bài.

Kỹ năng kiểm tra: 3K

Khi nhận được đềToán kì thi tuyển sinh vào lớp 10, học sinh nên đọc toàn bộ nội dung từ 2 – 3 lần, xác định thứ tự làm các câu và ghi vào góc trái tờ nháp, làm chắc phần cơ bản rồi mới đến phần khó. Trong lúc làm bài, làm xong ý nào, câu nào, nên gạch để khỏi sót. Nên nhớ tuần thủ kĩ năng kiểm tra 3K:

K1: Làm đến đâu kiểm tra đến đó, nếu sai cần sửa ngay, tránh tình trạng làm xong cả bài mới phát hiện sai, khi đó có lỗi sai rất khó sửa, thường phải bỏ cả bài. Điều này gây mất thời gian và ảnh hưởng không tốt đến tâm lý làm bài.

K2: Xong một bài, tiến hành kiểm tra ngay.

K3: Trước khi nộp, kiểm tra thêm một lần nữa.

Những sai lầm cần tránh khi làm bài thi Toán tuyển sinh vào lớp 10 

Học sinh cũng cần tránh 6 sai lầm căn bản dưới đây trong quá trình làm bài thi Toán tuyển sinh vào lớp 10 để không bị mất điểm đáng tiếc khi làm bài thi chính thức. Cụ thể các sai lầm cần tránh bao gồm:

  • Đọc sai đề bài hoặc đọc thiếu đề bài.
  • Vẽ sai hình hoặc vẽ hình bằng màu mực khác với mực viết (trừ đường tròn được vẽ bằng bút chì).
  • Thiếu điều kiện, không loại nghiệm.
  • Tính toán sai.
  • Nhớ nhầm công thức, định lí.
  • Trình bày bài quá vắn tắt dẫn đến mất điểm ở một số bước, thiếu kết luận.
  • quên-điều-kiện-là-sai-lầm-dễ-mắc-phải-khi-làm-bài
    Quên-điều-kiện-là-sai-lầm-dễ-mắc-phải-khi-làm-bài

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là trước ngày thi tuyển sinh vào lớp 10, thí sinh cần chuẩn bị đầy đủ trang phục, đồ dùng học tập, giấy tờ tuỳ thân từ tối hôm trước. Các em nên đi ngủ sớm, đặt đồng hồ báo thức để dậy đúng giờ, tốt nhất nên đến sớm trước giờ quy định 15 phút để tạo tâm lý ổn định khi bước vào phòng thi.