Một vài lưu ý giúp con ôn toán lớp 4 hiệu quả

Có rất nhiều nguyên nhân khiến việc con lớp 4 học đủ các kiểu mà điểm số không cải thiện. Ba mẹ có thể lưu ý một số điểm sau để cải thiện khả năng học của con, ôn toán lớp 4 cho con đạt kết quả cao:

1. Phương pháp học chưa hợp lý

Phương pháp học là kỹ năng đầu tiên để tiếp thu kiến thức, là kim chỉ nam để đạt hiệu quả trong việc học. Phương pháp học có rất nhiều, không theo một khuôn khổ nhất định. Nó tùy vào sự lựa chọn, sáng tạo của mỗi người. Điều quan trọng ở đây là phương pháp học như thế nào để đạt kết quả tốt nhất.

Mỗi ngày chúng ta có thể phải học khá nhiều môn. Tùy theo khối lượng kiến thức của mỗi môn mà số lượng bài học có thể nhiều hoặc ít. Chúng ta nên phân bố lượng học của từng môn như thế để hợp lý. Môn nào ít bài học và dễ học thì học trước. Môn nào nhiều bài thì học sau. Mỗi ngày nên ôn lại những kiến thức cũ của bài trước. Khi làm như vậy, chúng ta sẽ nhớ lâu hơn và sẽ không tốn quá nhiều thời gian phải ôn lại trước khi làm bài kiểm tra.

Khả năng hấp thụ kiến thức, phong cách hấp thụ thông tin của mỗi học sinh là khác nhau, chính vì vậy không có một công thức chung nào dành cho tất cả các học sinh cả. Tìm ra được phương pháp phù hợp chính là tìm ra con đường đi ngắn nhất cho con để tiếp cận tri thức

2. Cần bao nhiêu thời gian là đủ

Nói đến thời gian học là nói đến khoảng thời gian bao nhiêu, bao lâu mà chúng ta bỏ ra để học. Thời gian học không cần quá dài. Nhiều người có quan niệm rằng học thời gian càng dài càng tốt. Tuy nhiên, đó là một quan niệm sai lầm. Việc học giỏi hay không giỏi hoàn toàn không phụ thuộc vào thời gian dài hay ngắn. Nó chỉ phụ thuộc vào trong khoảng thời gian đó chúng ta đã tiếp thu được những gì. Tuy nhiên, thời gian lại là một yếu tố cần thiết trong việc học.

Có những học sinh có khả năng tập trung cao, có học sinh lại thấp. Việc ép con ngồi lì một chỗ làm hết bài này tới bài kia chắc chắn không phải một giải pháp hay. Có những học sinh sẽ phù hợp học ngắt quãng, có học sinh có khả năng học liên tục. Ba mẹ nên để ý và điều chỉnh vấn đề này.

3. Thiếu kiên nhẫn

Với chỉ số logic thấp, có thể con sẽ cần nhiều thời gian hơn để hiểu và giải quyết một bài toán. Có người thì mất 5 – 10 phút là bình thường nhưng với học sinh thì mất đến hàng tiếng đầu hồ. Nhưng nếu bỏ cuộc giữa chừng thì những cố gắng lâu nay của con đều trở nên vô nghĩa.

Chính vì vậy bố mẹ nên rèn cho con sự kiên nhẫn. Việc rèn luyện sự kiên nhẫn phải thực hiện từ từ, tránh gây áp lực ngược lại cho con, khiến con sợ thời gian học.

 

Những điều đơn giản tưởng chừng ai cũng biết nhưng có mấy ai thật sự chú ý để thay đổi giúp con? Thay vì chạy theo các thầy cô nổi tiếng, bỏ thật nhiều tiền để học hết phương pháp này tới phương pháp khác, tạo áp lực lên con vì con không được như học sinh thì ba mẹ nên thực sự chú ý tới những tiểu tiết này.

Xem thêm phương pháp chữa mất gốc toán hình lớp 7 giúp học sinh lấy lại tự tin học môn toán.

Những kinh nghiệm chia sẻ để giúp học sinh ôn Toán lớp 4 

Học tại lớp với học tại nhà

Học tại lớp 

  • Khi học tại lớp học sinh nên lưu ý một số nội dung sau:
  • Học thuộc bài cũ như định nghĩa, định lí, hệ quả, công thức, các ví dụ ứng dụng,… và các kiến thức cũ liên quan trước khi vào bài học mới.
  • Đọc trước SGK bài học mới để biết bài học mới sẽ học gì và cần kiến thức cũ nào liên quan.
  • Tập trung chú ý nghe Thầy, Cô giảng bài, không lơ đãng, nói chuyện hoặc làm việc khác và ghi chép bài đầy đủ. Có thắc mắc điều gì, hay không hiểu điều gì thì mạnh dạn hỏi để Thầy, Cô giảng lại
  • Phải có giấy nháp đầy đủ để giải các ví dụ ứng dụng của bài học và phải có đầy đủ các dụng cụ học tập (kể cả máy tính bỏ tủi).
  • Cuối mỗi tiết học hãy chú ý lắng nghe Thầy, Cô củng cố bài, tóm tắt bài học, hướng dẫn giải bài tập về nhà, các bước giải toán.

Giờ bài tập:

  • Chuẩn bị trước BT ở nhà theo hướng dẫn của Thầy, Cô.
  • Chú ý nghe thầy, cô sửa BT và ghi chép bài sửa đầy đủ để về nhà xem lại.
  • Chỗ nào chưa rõ hoặc không hiểu thì mạnh dạn hỏi ngay. Nếu không hỏi Thầy, Cô thì hỏi các học sinh trong lớp hoặc lớp khác.
  • Giờ BT phải có đầy đủ dụng cụ học tập và giấy nháp. (để có tinh thần học tốt hơn)
  • Không nói chuyện, sao lãng hay làm việc khác khi đang chữa bài…. 

 Học tại nhà:

  • Khi tại nhà, học sinh nên :
  • Chia thời gian biểu để học môn Toán.
  • Học thuộc bài và xem lại các ví dụ trước khi làm BT. Xem lại các BT thầy, cô đã chữa trên lớp.
  • Học các công thức phải viết ra giấy nháp, không nên học vẹt và học tủ.
  • Đọc trước SGK bài học mới trước khi lên lớp.
  • Đọc thêm sách tham khảo 

Tóm lại, để ôn toán lớp 4 chúng ta cần phải :

  • Học lại tất cả các kiến thức căn học sinh về toán từ lớp dưới.
  • Phải thuộc những định nghĩa và định lý bằng cách làm nhiều bài tập.
  • Gặp một bài toán lạ và khó, bình tĩnh và kiên nhẫn phân tích để đưa về những bài toán cơ bản và quen thuộc.
  • Để có hiệu quả cao, cần phải có một chút yêu thích môn học.
  • Phải học đều từ đầu năm chứ không nên đợi gần đến lúc thi mới học. 

PHƯƠNG PHÁP ÔN TOÁN LỚP 4

Đối với các học sinh cần ôn toán lớp 4, khi có mong muốn học tốt hơn thì học sinh lại gặp phải một rào cản là không biết bắt đầu lại từ đâu. Nguồn tài liệu trên internet rất phong phú, đa dạng nhưng cái gì nhiều quá thì lại khó trong việc chọn lọc học cái gì vào thời điểm này là phù hợp với mình. Vậy cần phải tìm ra được lộ trình phù hợp với tình hình hiện tại của học sinh.

HMT TỔ CHỨC LỚP HỌC THÊM TOÁN CHO HỌC SINH CẦN ÔN TOÁN

Qua những phân tích ở trên các bậc PHHS có thể thấy rằng việc lựa chọn lộ trình học phù hợp với năng lực hiện tại của học sinh + chương trình đang học trên lớp là rất quan trọng. Phải xây dựng chương trình làm sao để học sinh có cảm giác không phải học lại nhiều mà vẫn đảm bảo có thể theo được các nội dung đang học, chỉ có như thế mới rút ngắn được thời gian, đảm bảo được các bài kiểm tra trên lớp học chính. Khi học sinh cảm nhận được sự tiến bộ bằng việc hiểu bài trên lớp, làm được các bài kiểm tra với điểm số được cải thiện thì sẽ tạo cảm hứng học tập, dần dần lấy lại căn bản và sự tự tin trong việc học toán.

Để xây dựng được một lộ trình phù hợp đòi hỏi phải có hiểu biết về hệ thống kiến thức các phần được xây dựng qua các năm học, nên học gì và dành thời gian cho những nội dung nào. Trung tâm toán HMT có đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm được phụ trách bởi thầy Phạm Duy Hòa sẽ đảm bảo xây dựng một lộ trình phù hợp cho học sinh bị mất gốc toán. Việc từ một học sinh mất gốc trở thành một học sinh yêu thích học toán là một quá trình phấn đấu của cả thầy và trò. 

Tại sao nên học toán tại HMT

Được sự tin tưởng của rất nhiều phụ huynh có con em theo học, Trung tâm luyện thi HMT luôn là địa chỉ học Toán tin cậy và yêu thích, thông qua việc khảo sát nhiều bạn từng là học sinh đã học tại đây, các bạn bày tỏ niềm yêu thích học môn toán vì những lý do thú vị sau đây.

1.Định hướng giảng dạy sát với chương trình thi, phù hợp với năng lực học sinh.

Lớp học giới hạn số lượng học sinh tối đa trong lớp học thêm toán dành cho học sinh mất gốc toán là 10 em nhằm đảm bảo chất lượng từng buổi học. Lớp học như vậy đảm bảo sự phân chia trình độ rõ ràng và luôn có sự tương tác giữa học sinh và giáo viên. Giáo viên và trợ giảng sao sát từng em trong quá trình học, giải đáp thắc mắc ngay tại lớp học, chuẩn hóa phương pháp làm bài cho từng học sinh từ hướng tư duy, làm bài không bỏ sót, không bị trừ điểm hình thành thói quen cẩn thận, có thể tự mình giải quyết được những bài tiếp theo.

2.Đạt được những kết quả tuyệt vời từ sự nỗ lực nhỏ nhất

Sự tiến bộ là kết quả của sự cộng hưởng các yếu tố mà chúng tôi lồng ghép vào trong quá trình giảng dạy đó là phương pháp giảng dạy phù hợp, giáo trình phù hợp, truyền cảm hứng học tập, sự tự tin vào bản thân, sự động viên khích lệ từ gia đình, thầy cô. Việc chú ý đến từng chi tiết nhỏ để tạo ra sự ăn khớp cho cả lộ trình làm cơ sở tạo ra những kết quả ngoài mong đợi.

3.Nuôi dưỡng tinh thần tự học

Việc giúp học sinh hình thành thói quen tự học là một điều quan trọng. HMT coi giá trị cốt lõi của phương pháp giảng dạy là giúp học sinh có tư duy tự học, học không cần ai đốc thúc, biến việc học trở thành một thói quen không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày. Điều này không những giúp ích học sinh trong học tập mà còn giúp ích cho học sinh tự chủ trong cuộc sống sau này, thói quen tự tìm tòi học hỏi sẽ góp phần giúp học sinh trở thành những người năng động tiên phong trong các lĩnh vực mình theo đuổi.

4. Học vượt trình độ lớp, trình độ trường 

Hãy nhìn sang môn tiếng anh nơi mà một em học sinh lớp 7 – 8 có thể đạt được trình độ Ielts đáng nể. Đối với những môn học khoa học tự nhiên thì càng dễ dàng làm được điều tương tự, thay vì bị giới hạn kiến thức khối, bậc học thì HMT thiết lập một chương trình học hướng cá nhân hoàn toàn, đặt ra mục tiêu cho từng em và chinh phục nó.  Do sự cá nhân hóa khả năng của người học triệt để, HMT giúp những em có sẵn tiềm năng có thể học vượt cấp. Đối với thầy việc rèn luyện để việc một học sinh lớp 8 hoàn thành được đề thi tuyển sinh vào 10 hay học sinh lớp 11 hoàn thành được đề thi tốt nghiệp THPT của học sinh lớp 12 là một điều không khó.

Đối với những học sinh lực học đang còn kém, học sinh sẽ khởi đầu với các nội dung thấp hơn trình độ ở lớp hiện tại, học những kiến thức cần thiết đáp ứng yêu cầu. Với sự khởi đầu nhẹ nhàng sẽ tạo cảm hứng và sự tự tin làm nền tảng bắt kịp với kiến thức lớp, trường.

5. Giảng dạy bằng niềm đam mê

Lớp học toán tại HMT không có những phương pháp thần thánh làm học sinh học giỏi sau một ngày – Mà đơn giản HMT và đội ngũ giáo viên sẽ dành nhiều thời gian, tâm huyết cho học sinh. Chắc chắn rằng muốn giỏi cái gì thì đơn giản phải dành nhiều thời gian cho cái đấy, thời gian là thước đo giá trị tốt nhất. 

QUY TRÌNH LÀM VIỆC CỦA HMT

  • Hẹn gặp và kiểm tra trình độ.
  • Đánh giá học viên dựa vào bài kiểm tra và thông tin quá trình học.
  • Xếp lớp – phân loại theo trình độ và lịch trống của học viên.
  • Kèm riêng – nếu trình độ kém: có trợ giảng và thầy hỗ trợ kèm để lên trình độ.
  • Ghép lớp – học cùng lớp lớn tăng tính ganh đua cạnh tranh và không khí học tập tốt hơn.
  • Phân công nhiệm vụ và hỗ trợ học viên, kèm cặp học viên khi về nhà: một trợ giảng sẽ hỗ trợ tối đa mười học viên. Trợ giảng sẽ hỗ trợ giải đáp thắc mắc học sinh và gửi thầy những vấn đề còn yếu kém của học sinh.
  • Đánh giá, kiểm tra sự tiến bộ của học viên hàng tuần, làm minitest  và hàng tháng làm fulltest . Và cho thêm bài tập phần yếu kém.
  • Đánh giá học viên sau từng tháng.
  • Nhận góp ý của phụ huynh và học sinh để điều chỉnh lộ trình học.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *