🔥 BÍ KÍP GIÚP HỌC BÀI HIỆU QUẢ CHO KỲ THI CUỐI KỲ 🔥



💥 Kỳ thi cuối học kì của con sắp diễn ra, bố mẹ/ các con hãy tham khảo các bí quyết sau đây giúp con có thể tiếp thu lượng lớn kiến thức và ôn tập hiệu quả đạt kết quả cao nhất nhé.

📌 1. Sử dụng sơ đồ tư duy Mind-map để ghi nhớ

Mind-map là công cụ ghi nhớ theo hệ thống các thông tin mối liên quan tới nhau. Đây là công cụ để con nhanh chóng tổng hợp kiến thức của mình. Có hai cách để phân chia các thông tin khi làm mind map là vận dụng theo mẫu và vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt.

- Phân chia theo chiều dọc: trong phạm vi cùng loại vấn đề, cùng chuyên môn, lĩnh vực...

- Phân chia theo chiều ngang: trong phạm vi những chương mục, kiến thức khác nhau nhưng có liên quan đến nhau... Sau khi đã học xong lý thuyết, con nên tự đặt ra những câu hỏi liên quan đến nội dung ôn thi để kiểm tra trình độ của mình. Đó cũng là một cách để nhớ lâu và tạo cơ sở để tăng dung lượng trí nhớ làm việc (working memory).

📌 2. Không thức khuya đêm học bài

Theo các nghiên cứu từ 4:30 đến 7:00 sáng là thời điểm con người ghi nhớ tốt nhất các trí nhớ ngắn hạn, còn từ 4:00 tới 6:00 là ghi nhớ tốt nhất các kiến thức dài hạn.

Và điều quan trọng nhất là tuyệt đối không học bài sau 10 giờ tối vì lúc này não con đang kêu gào được nghỉ ngơi sau một ngày học căng thẳng. Tốt nhất lúc này con chỉ ngồi ôn lại những gì đã học vào buổi sáng khoảng 15 phút rồi đi ngủ sớm, vừa lợi cho não vừa đỡ hại da.

📌 3. Không học quá 4 tiếng một lần

Tập trung cao độ trong khoảng 45 phút rồi giải lao, tránh ngồi liền trong khoảng 3-4 tiếng liên tục. Nguyên tắc của học hiệu quả là phải để cho đầu óc thư giãn, rồi tự kiến thức sẽ về.

📌 4. Vận dụng tối đa sự phối hợp của hai não bộ

Não có 2 bán cầu, não trái chủ yếu cho tư duy logic, ngôn ngữ còn não phải là cho tưởng tượng hình ảnh. Nên phải kết hợp cả hai nếu muốn học hiệu quả, và dễ thuộc bài, tức là con cần tưởng tượng nhiều hơn là học thuộc suông.

Có một bí quyết được các chuyên gia chứng nhận trong một cuộc nghiên cứu gần đây là khi conhọc bài thì nên nắm chặt tay phải để kiến thức vô đầu dễ hơn. Còn lúc đi thi thì nắm tay trái để nhớ lại những bài học hiệu quả hơn.

📌 5. Hạn chế các thiết bị điện tử

Những cám dỗ như TV, điện thoại với những trò giải trí rất dễ khiến trẻ sa đà dẫn đến lơ là trong lúc học.

📌 6. Vận động cơ thể

Kết hợp giải lao vận động nhẹ nhàng như đi dạo, đạp xe, chơi… sau khi học bài. Những phút giải lao này có mục đích làm con thư giãn thần kinh, trí óc. Nên đi đi, lại lại, giải trí bằng trò chơi nhẹ nhàng, vui vẻ, tránh vận động nhiều và mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *